An toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về ATTP: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Xuân Lộc 04/08/2023 - 06:29

Sau bộ phận "một cửa" Sở Y tế Hà Nội thì Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội là đơn vị đầu tiên của ngành Y tế Thủ đô thực hiện đổi mới cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết, tiếp nhận thủ tục hành chính, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

ve-sinh-thuc-pham.jpg
Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra việc triển khai thực hiện dịch vụ bưu chính công ích tại bộ phận “một cửa”.

Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

Hiện nay, việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm đang được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện, bao gồm: Đăng ký công bố sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu; tiếp nhận hồ sơ quảng cáo về thực phẩm; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Hằng năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp nhận và trả kết quả cho khoảng 2.500 hồ sơ các loại.

Từ ngày 25-7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố Hà Nội triển khai thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, quy trình thực hiện gồm 3 bước. Bước 1 là tổ chức, doanh nghiệp, công dân nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đăng ký nhận kết quả thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu. Bước 2 là bưu điện giao nhận, đồng thời kiểm kết quả hằng ngày với bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. Bước 3, bưu điện chuyển phát kết quả thủ tục hành chính đến địa chỉ tổ chức, doanh nghiệp, công dân đã đăng ký.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, các bộ kết quả hành chính và bảng kê được giao cho Bưu điện Hà Nội vào lúc 11h và 16h30 hằng ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Ngay sau khi nhận kết quả, thời gian bưu điện sẽ chuyển phát đến cá nhân hoặc tổ chức ở trong các quận nội thành chỉ từ nửa ngày đến 1 ngày. Đối với các địa chỉ ở huyện, thị xã còn lại thì được nhận kết quả từ 1 đến 2 ngày. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Đến bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nộp thủ tục xin cấp chứng giấy nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho dịch vụ ăn uống loại hình nhà hàng, chị Lưu Thị Thanh Hương, Phòng Bảo đảm an toàn chất lượng (Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate) cảm thấy rất hài lòng. Chị Hương cho biết, việc triển khai thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đường bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhất là với các tổ chức, cá nhân ở xa. Bởi trong những ngày thời tiết nắng nóng, nếu phải di chuyển, đi lại nhiều lần sẽ rất vất vả. Do đó, thay vì phải đến tận nơi thì bây giờ, người dân và doanh nghiệp được nhận kết quả ngay tại nhà hoặc đơn vị mình sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức.

Còn với chị Vũ Thị Giang, cán bộ Phòng Thu mua hàng (Công ty cổ phần Thương mại Bách Khang) đến bộ phận "một cửa" Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội để nộp hồ sơ đăng ký tiếp nhận công bố các sản phẩm dinh dưỡng hình thức nhập khẩu chia sẻ: “Trong quá trình giải quyết thủ tục, chúng tôi được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Khi giải quyết xong thủ tục thì giấy chứng nhận được giao đến tận nhà, không phải mất thời gian đi lại”.

Tiếp tục triển khai triệt để

Xác định cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu cấp thiết, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã chủ động đề ra những nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này tại đơn vị.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong, thời gian qua, chi cục đã tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, mang lại nhiều ý nghĩa cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại bộ phận "một cửa". Thứ nhất là giảm chi phí đi lại cũng như giảm thời gian chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp. Thứ hai là giảm áp lực tại bộ phận "một cửa" của chi cục.

“Việc triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính được chúng tôi coi là nhiệm vụ quan trọng và cần tiếp tục được triển khai triệt để. Trong thời gian tới, chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đổi mới nhiều hình thức để bảo đảm thuận lợi cho công tác tiếp nhận hồ sơ cũng như trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân”, ông Đặng Thanh Phong thông tin.

Trưởng phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Bưu điện thành phố Hà Nội) Lê Thanh Hải cho biết, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, Bưu điện thành phố sẽ thực hiện trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong giai đoạn tiếp theo, sau khi rà soát các thủ tục có tính chất đơn giản, bảo đảm tính pháp lý về mặt chuyên môn, đơn vị sẽ triển khai tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm bưu điện trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về ATTP: Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.