An toàn thực phẩm

Đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết về an toàn thực phẩm

Ngọc Quỳnh 03/08/2023 - 06:44

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm; quản lý, tổ chức ký cam kết đối với các hộ sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản nhỏ lẻ về lĩnh vực này. Đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tích cực tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản an toàn cho các hộ sản xuất và tổ chức ký cam kết cho 13.474 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản theo quy định.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị của Sở đã tổ chức 58 hội nghị, hội thảo, lớp tuyên truyền tập huấn kiến thức về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản cho hơn 5.600 người tham gia. Trong đó, tập trung phổ biến điều kiện, quy định trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; hướng dẫn quy trình giết mổ bảo đảm vệ sinh thú y; kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó, các đơn vị tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật văn bản mới cho cán bộ quản lý; hướng dẫn kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm, lựa chọn và sử dụng bảo quản thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, huyện tăng cường phát thanh thường xuyên, liên tục trên hệ thống loa truyền thanh, phổ biến các văn bản quy định của Nhà nước về an toàn thực phẩm; tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức ký cam kết đối với 2.427/2.427 cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ về việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng cho rằng, hiện số lượng các cơ sở vật tư nông nghiệp, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn thành phố lớn, nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, hoạt động theo thời vụ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng. Do đó, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và ký cam kết đối với các hộ sản xuất nhỏ lẻ ban đầu; yêu cầu các xã kiểm soát chặt chẽ ngay từ các cơ sở.

Để quản lý được các hộ sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản nhỏ lẻ, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Phạm Văn Hoạch thông tin, huyện sẽ đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp an toàn để truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Cùng với đó, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra giám sát tại cơ sở nhỏ lẻ, nếu kiểm tra phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; lập đường dây nóng để người dân tố giác những cơ sở kinh doanh trái pháp luật, nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn đầu vào cũng như đầu ra các mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết thêm, thời gian tới, ngành Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền chỉ sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chuỗi thực phẩm an toàn; công khai các cơ sở, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm nhằm cảnh cáo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết về an toàn thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.