Cải cách hành chính

Cải cách thủ tục hành chính tại Hà Nội: Nhiều giải pháp bảo đảm các chỉ tiêu được giao

Mai Hữu 17/07/2023 - 06:32

Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa và liên thông thực hiện thủ tục hành chính được UBND thành phố Hà Nội thực hiện quyết liệt trong thời gian qua.

Điều này nhằm nỗ lực giúp người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục của mình được dễ dàng, cũng như tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm chỉ tiêu được giao. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính tại thành phố.

thutuchanhchinh.jpg
Cán bộ công chức hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” quận Tây Hồ. Ảnh: Quang Thái

Kịp thời phát hiện vướng mắc, bất cập

Theo thống kê, từ năm 2021 đến quý I-2023, UBND thành phố đã ban hành 71 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 thủ tục hành chính, thay thế 204 thủ tục hành chính, bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính. Cùng trong thời gian này, các sở, ngành thực hiện rà soát, tham mưu UBND thành phố đơn giản hóa 242 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, 100% thủ tục hành chính đơn giản hóa được công bố và công khai và được các cơ quan, đơn vị của thành phố thực hiện đúng quy định. Từ năm 2021 đến nay, tổng số phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính đã tiếp nhận là 4.695; số phản ánh, kiến nghị đã xử lý là 4.665 (đạt 99,3%).

Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT tháng 7-2023, cho thấy vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế tại các đơn vị. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, tuy nhiên việc trình công bố còn chậm theo quy định tại Thông tư của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Việc này đã ảnh hưởng đến việc công khai thủ tục hành chính và việc tiếp cận của người dân khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.

Thực tế kiểm tra tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) cho thấy, đơn vị chưa thực hiện việc kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính và chưa thực hiện chi trả chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định.

Theo Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang, Trưởng đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính của thành phố, đây cũng là khó khăn, vướng mắc chung khi đội ngũ cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn hầu hết đều kiêm nhiệm và luôn biến động nên có đơn vị bị quá tải, chất lượng hiệu quả chưa tương xứng.

Ngoài tồn tại, hạn chế tại cơ sở, một phần công tác kiểm soát thủ tục hành chính còn gặp khó khăn trong việc công bố, công khai thủ tục hành chính do một số bộ, ngành còn chưa kịp thời công bố và cập nhật chưa đầy đủ lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú La (quận Hà Đông) Nguyễn Phương Anh cho biết, giao diện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi kết xuất dữ liệu thủ tục hành chính để niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn chưa khoa học và thân thiện, gây khó khăn cho địa phương trong quá trình thực hiện.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, nhằm bảo đảm các mục tiêu kiểm soát thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, thành phố tiếp tục hoàn thành toàn bộ các nội dung nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có liên quan, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, chế độ báo cáo, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị; bảo đảm các chỉ tiêu được giao trong năm 2023 và giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Giám đốc Trung tâm Tin học - Công báo thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết, thành phố cũng ưu tiên đào tạo, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, vận hành, kết nối, tích hợp với các hệ thống cơ sở dữ liệu nhằm đơn giản hóa phương thức thực hiện thủ tục hành chính của người dân.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác truyền thông về công tác này, nhất là thực hiện dịch vụ công trực tuyến, quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính… để người dân, doanh nghiệp biết, ủng hộ, tham gia sử dụng dịch vụ công.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, Hà Nội đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các chức năng của Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin báo cáo để địa phương thuận tiện trong việc cập nhật, khai thác thông tin dữ liệu thủ tục hành chính và công tác báo cáo trên hệ thống.

Ngoài ra, ông Ngô Hải Phan cũng đề nghị thành phố Hà Nội cần tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không gây phiền hà cho người dân doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, ký số văn bản điện tử và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thủ tục hành chính tại Hà Nội: Nhiều giải pháp bảo đảm các chỉ tiêu được giao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.