Sức khỏe

Hà Nội: 88% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ

Thúy Nga 11/01/2024 - 10:12

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện công tác dân số và phát triển thành phố Hà Nội năm 2024.

img_0587.jpg
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Kế hoạch nhằm ổn định quy mô dân số, duy trì vững chắc mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Qua đó, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 0,15% so với năm 2023; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 88%; tỷ lệ sàng lọc trước sinh 4 bệnh phổ biến (% số bà mẹ mang thai) 84%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh 5 bệnh phổ biến (% số trẻ sơ sinh) 89%; tỷ số giới tính khi sinh 111 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn 65%; số người áp dụng biện pháp tránh thai mới 403.730 người.

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, kế hoạch xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chương trình dân số các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo công tác dân số các quận, huyện, thị xã và Ban Dân số các xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn phù hợp với công tác dân số trong tình hình hiện nay. Tập huấn, bổ sung kiến thức, nâng cao kỹ năng cho các báo cáo viên cấp thành phố và quận, huyện, thị xã.

Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, bảo đảm đáp ứng yêu cầu cung cấp số liệu và dự báo dân số ở các cấp, đưa các chỉ tiêu dân số gắn với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngay từ cấp xã, phường, thị trấn.

Song song đó, đổi mới công tác truyền thông theo các hình thức thường xuyên và các đợt cao điểm, các sự kiện. Phát động và thực hiện truyền thông cao điểm trong chiến dịch tại các xã trọng điểm và các quận, huyện, thị xã có tỷ lệ sinh và tăng sinh con thứ 3 trở lên còn cao.

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh ở các địa bàn có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao. Tập trung tuyên truyền chính sách dân số đối với cán bộ lãnh đạo và cán bộ các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 88% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.