Theo dõi Báo Hànộimới trên

GRDP thành phố Hồ Chí Minh quý I-2023 tăng thấp hơn dự báo

Nguyễn Lê| 01/04/2023 12:16

(HNMO) - Ngày 1-4, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II-2023 với chủ đề “Thúc đẩy đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm”. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên dự.

Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp.

GRDP chỉ tăng 0,7%

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố quý I-2023 ước đạt 360.622 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 0,29%). Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của thành phố quý I-2023 giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 1%).

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch (thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia), từ cuộc họp quý IV-2022, các chuyên gia đã dự báo kinh tế còn tiếp tục khó khăn. Tuy nhiên, tăng trưởng GRDP của thành phố quý I-2023 chỉ 0,7% là có phần bất ngờ so với dự báo. Cũng theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, tình hình tăng trưởng kinh tế sẽ khởi sắc từ cuối quý II, đầu quý III-2023.

Về hoạt động của ngành Công Thương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, 2 nhóm ngành có tỷ trọng lớn của công nghiệp thành phố là điện tử (chiếm 22%), cơ khí (chiếm 16,5%) giảm lần lượt 14,4% và 6,5% trong quý I-2023. Trong khi đó, thương mại, dịch vụ tăng 4,9%, đây là điểm sáng của kinh tế thành phố 3 tháng đầu năm.

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tồn đọng hàng, khó khăn về tính thanh khoản. Cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi giải pháp của Chính phủ và của thành phố, chờ đợi đầu tư công khởi sắc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần dòng vốn dài hạn từ 7 đến 10 năm với lãi suất dưới 10%.

Về giải ngân vốn đầu tư công, tính đến ngày 24-3-2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố Hồ Chí Minh đã giải ngân hơn 951 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2% tổng số vốn được giao (hơn 43.443 tỷ đồng). Đây là mức giải ngân thấp hơn so với yêu cầu.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu kết luận cuộc họp.

Đặt quyết tâm cao nhất

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, dự báo kinh tế năm 2023 còn tiếp tục khó khăn. Vì vậy, thành phố đề ra các chỉ tiêu năm 2023 thấp hơn năm 2022. Tình hình hoạt động kinh tế quý I-2023 nằm trong dự tính của thành phố, nhưng tăng trưởng thấp hơn so với dự báo. 

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố đề nghị các cấp, các ngành thành phố thẳng thắn chỉ ra những tồn tại chủ quan, tiếp thu, tháo gỡ, đề ra giải pháp cho các quý tiếp theo để vực dậy tăng trưởng kinh tế thành phố.

“Chúng ta đã làm hết giải pháp chưa, đã thực hiện đúng “phác đồ” chưa? Phải đặt quyết tâm cao nhất cho 3 quý còn lại của năm”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, kết quả đạt được của kinh tế thành phố trong quý I-2023 chưa như mong muốn, khó khăn này là không nhỏ, thành phố phải đứng dậy và đi tiếp. UBND thành phố đã đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong quý II-2023 và các tháng tiếp theo.

Trong các nhóm nhiệm vụ này, trọng tâm là quyết liệt hành động cải cách hành chính với tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện tốt nhất chức trách của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố tiếp tục thực hiện có trọng tâm, kiểm soát tiến độ và báo cáo kết quả cụ thể đối với kế hoạch đầu tư công. UBND thành phố cũng yêu cầu củng cố 3 tổ công tác: Tổ đầu tư công, tổ vốn ODA, tổ vốn đầu tư lớn để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Đối với những việc cần làm ngay, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp, các ngành phải giải quyết theo đúng thời gian quy định và trước hạn. Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng yêu cầu các sở, ban, ngành tập trung giải quyết các dự án bị ách tắc và các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đối với các vấn đề còn vướng mắc, cần báo cáo ngay UBND thành phố để tìm hướng tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GRDP thành phố Hồ Chí Minh quý I-2023 tăng thấp hơn dự báo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.