(HNM) - Hiện các bộ, ngành, địa phương đang hoàn tất việc gửi kết quả báo cáo tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2001-2010, xây dựng Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2010-2020 về Bộ Nội vụ.
Theo đó, CCHC sẽ được đánh giá trên các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2001-2010 đặc biệt coi trọng việc khảo sát ý kiến và kinh nghiệm của người dân về CCHC. Tại website: hienkecchc.vn có một bảng khảo sát, người dân có thể chấm điểm kết quả mức độ hài lòng khi đi làm thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan công quyền, hoặc đánh giá kết quả CCHC ở địa phương. Bảng khảo sát cũng đưa ra 15 thủ tục thiết thực trong đời sống (đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, đăng ký hộ khẩu, làm chứng minh thư nhân dân, đăng ký kinh doanh, đăng ký xe máy, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) để người dân chỉ ra một thủ tục phiền hà nhất và một thủ tục thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, người dân có thể hiến kế tối đa ba phương án cần tập trung ưu tiên trong thực hiện CCHC giai đoạn sắp tới.
Những ý kiến người dân góp ý tại bảng khảo sát này sẽ được sử dụng trong quá trình tổng kết đánh giá việc thực hiện Chương trình CCHC của Chính phủ thời gian vừa qua và định hướng cho thời gian sắp tới. Theo ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), việc khảo sát ý kiến người dân là điểm mới trong phương pháp tiến hành đánh giá về CCHC. Như vậy, việc tổng kết thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2001-2010 sẽ không chỉ có đơn vị tự đánh giá mà còn có tiếng nói của người dân, doanh nghiệp, báo chí. Để có những ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công, ông Hòa cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, trong đó báo chí có vai trò quan trọng khi đưa đến độc giả những thông tin về CCHC ở Việt Nam; đưa thông tin về những cái được và chưa được trong CCHC và tạo diễn đàn để đông đảo quần chúng tham gia, đóng góp ý kiến. Những kiến nghị đúc kết từ thực tế trong quá trình đi làm các TTHC chính là cơ sở để các cơ quan nhà nước xây dựng một nền hành chính có tính chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.