(HNMO) - Google dường như đã hạ quyết tâm trong việc triệt tiêu những rắc rối do Adobe Flash mang lại - một động thái tương tự như những gì các công ty phần mềm lớn đã và đang làm gần đây.
Google sẽ khởi đầu việc chặn Flash với trình duyệt Chrome kể từ ngày 1/9/2015. |
Với ngày càng nhiều lỗ hổng bảo mật cũng như khiếm khuyết trong vận hành, Flash đang bị rất nhiều các công ty quay lưng lại - bao gồm cả đối tác thân thiết Apple. Về phía mình, Google cho biết trình duyệt Chrome của họ sẽ tự động chuyển các quảng cáo Flash động thành hình ảnh tĩnh nhằm bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ từ các đoạn mã nhúng độc hại có thể được tích hợp trong đó. Ngoài ra, toàn bộ các mã chạy tự động phim trong trang web cũng sẽ bị chặn, đồng thời quảng cáo Flash trên GoogleAds cũng sẽ được chuyển hoàn toàn qua HTML5. Những động thái này ngoài vấn đề bảo mật cũng sẽ giúp các thiết bị di động tiết kiệm pin hơn rất nhiều.
Thực tế, việc chặn Flash đã được Google tiến hành từ tháng 6 trong các phiên bản Chrome thử nghiệm dành cho những nhà phát triển ứng dụng. Tuy nhiên giờ đây, nó cũng sẽ được triển khai cả với các phiên bản Chrome dành cho người dùng cuối.
Các nội dung quảng cáo, tính năng web sử dụng Flash sẽ mặc định bị vô hiệu hoá. |
Thực tế, hầu hết các công ty công nghệ vào lúc này đều nhận định HTML5 sẽ là chuẩn của tương lai. Họ cũng hầu như bỏ qua Silverlight - nền tảng của Microsoft vốn cũng không được Google hỗ trợ. Ngoài ra, rất nhiều bên đều tỏ ý muốn “dẹp” Flash càng sớm càng tốt. Một số điển hình là Mozilla đã chặn Flash trong Firefox, Amazon cũng loại bỏ quảng cáo Flash trên các host của họ…
Bước đi mới này chắc chắn sẽ gây nhiều rắc rối cho các công ty quảng cáo - bởi lẽ phần lớn nội dung của họ vẫn sử dụng nền tảng Flash. Tuy nhiên, với các công ty quảng cáo trên thiết bị di động, điều này lại không thành vấn đề bởi lẽ điện thoại thông minh và máy tính bảng hầu như đã không sử dụng Flash trong một thời gian dài. Bản thân phiên bản Chrome cho Android cũng nằm trong tình trạng tương tự. Dù vậy, Flash chắc chắn chưa thể biến mất trong ngày một ngày hai bởi nhiều hệ thống quan trọng vẫn sử dụng nó. Tuy nhiên, xu thế dịch chuyển tới HTML5 dường như đã trở thành trào lưu khó cưỡng lại.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.