Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp

Gia Khánh| 01/05/2023 06:41

(HNM) - Mới đây, một số hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị cho phép ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải thuộc diện giãn chu kỳ đăng kiểm không phải đưa xe đến trung tâm kiểm định, nhằm giảm tải đăng kiểm, gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trở thành câu chuyện nóng. Với số trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, số dây chuyền đăng kiểm phải dừng hoạt động do thiếu nhân lực vận hành, đồng nghĩa một số lượng lớn phương tiện đến hạn kiểm định mà không biết đi đâu để đăng kiểm đúng thời hạn. Ngành Giao thông Vận tải đã rất nỗ lực tìm cách bù đắp nhân lực, kêu gọi các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng điều động cán bộ đăng kiểm hỗ trợ. Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, cho phép giãn chu kỳ kiểm định của khoảng 3,1 triệu phương tiện.

Tuy nhiên, thực tế là số phương tiện này vẫn phải đến trung tâm đăng kiểm khi đến hạn và chỉ được giãn thời hạn ở chu kỳ kiểm định sau. Vì vậy, nhu cầu đăng kiểm vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc đăng kiểm chưa thể giải quyết dứt điểm, thậm chí những ngày gần đây có dấu hiệu gia tăng. Nhiều phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua internet phải chờ đợi hàng tháng mới đến lượt. Hậu quả, người dân, doanh nghiệp mất thời gian, công sức, trong khi phương tiện không thể sử dụng, dẫn đến bị hủy hợp đồng, sản xuất, kinh doanh ngưng trệ. Và đăng kiểm phương tiện vẫn là câu chuyện nóng, gây bức xúc dư luận xã hội.

Vì vậy, các hiệp hội doanh nghiệp mới đưa ra kiến nghị. Phương án đơn giản là cơ quan đăng kiểm cấp văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho phương tiện dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Thực tế, xe không kinh doanh vận tải là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều, thường xuyên được bảo dưỡng, sửa chữa. Tỷ lệ đạt kiểm định lần thứ nhất của nhóm phương tiện này là 95%. Bên cạnh đó, số xe dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hằng tháng chiếm 33-43% tổng số phương tiện đến hạn nên nếu áp dụng giãn ngay chu kỳ kiểm định và không phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm sẽ giảm tải áp lực kiểm định ngay lập tức.

Thực tế, không phải cơ quan đăng kiểm không biết việc này. Trả lời báo chí, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay đang nghiên cứu phương án đơn giản thủ tục đăng kiểm cho xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Căn cứ thời hạn trên giấy chứng nhận và tem kiểm định đã được cấp, cơ quan đăng kiểm có văn bản điện tử xác nhận thời hạn kiểm định lần tới cho phương tiện mà không phải cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định. Chủ phương tiện không phải đưa xe đi kiểm định hay phải đến xác nhận chu kỳ mới. Theo Cục Đăng kiểm, phương tiện nếu không có giấy xác nhận thời hạn kiểm định sẽ gây khó khăn cho lực lượng kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Khi xảy ra sự cố, nếu không có văn bản xác nhận thời hạn kiểm định sẽ không xác định được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi cho phép giãn thời gian đăng kiểm phương tiện nhằm vừa bảo đảm an toàn phương tiện vừa tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Do đó, việc áp dụng giãn chu kỳ đăng kiểm với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, với thủ tục đơn giản cũng cần thực hiện ngay. Đó là cách giảm ùn tắc đăng kiểm, gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp hiệu quả, thực chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.