Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ an toàn trực tuyến trong các mùa mua sắm

Châu Anh| 11/11/2021 15:22

(HNMO) - Sự bùng nổ về mua sắm trực tuyến với các ngày hội cuối năm như 11-11, 12-12, hay Black Friday có thể đồng hành với những nguy cơ về lừa đảo trực tuyến, thất thoát dữ liệu cá nhân gia tăng khiến thị trường Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có nguy cơ mất an toàn trực tuyến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thông tin trên được chỉ ra trong báo cáo "Trách nhiệm số" từ Google, công bố ngày 11-11.

Có thể tìm thêm các mẹo bảo mật trực tuyến bằng cách truy cập Trung tâm an toàn của Google.

Theo phân tích từ Google, tại thị trường Việt Nam, 90% người được hỏi sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web khác nhau (cao hơn với mức 81% của khu vực), với gần một nửa thừa nhận sử dụng lại mật khẩu cho tối đa 10 trang web. Những người tái sử dụng mật khẩu có nguy cơ bị trộm dữ liệu tài chính trực tuyến của mình cao hơn gấp ba so với người khác.

Trong số này có hơn nửa người được hỏi thừa nhận đã sử dụng mật khẩu dễ đoán, gồm các tổ hợp dễ "bẻ khóa" nhất, như ngày quan trọng gắn với cá nhân, tên thú cưng, thậm chí cả mã bưu điện. Hay cứ 5 người thì có 1 người thừa nhận đã lưu mật khẩu của họ trong ứng dụng Ghi chú (Notes) trên điện thoại di động mà hầu hết trong số đó không được mã hóa theo mặc định. Tỷ lệ đặt mật khẩu dễ đoán của người Việt trong khảo sát là cao nhất khu vực, 7/10 người (72%).

Bên cạnh việc đặt mật khẩu dễ đoán và dùng lặp lại trên nhiều website và dịch vụ trực tuyến, người dùng còn có thói quen chia sẻ mật khẩu với bạn bè và người thân gia đình. Thêm nữa, cứ 4 người thì có gần 3 người thừa nhận đã mua hàng trên các trang không có biểu tượng kết nối bảo mật, tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo lấy cắp thông tin chi tiết...

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo trên, vẫn có những chỉ số tốt, đó là trong tương lai, có 75% người Việt được hỏi nói rằng, họ có khả năng áp dụng xác thực hai yếu tố (2FA), ngay cả khi nó không bắt buộc, cao hơn mức 63% trung bình trong khu vực.

Cũng trong báo cáo "Trách nhiệm số", Google kêu gọi mọi người dành chút thời gian để tăng cường bảo mật trực tuyến bằng các mẹo đơn giản sau: Tạo một mật khẩu duy nhất cho mỗi tài khoản để loại bỏ rủi ro, bảo đảm mỗi mật khẩu khó đoán và tốt hơn nữa là phải dài ít nhất tám ký tự. Sử dụng trình quản lý mật khẩu để dễ dàng tạo và sử dụng các mật khẩu mạnh trên tất cả thiết bị cá nhân mà không cần phải nhớ hoặc lặp lại từng mật khẩu...

"Người dùng cần nhớ, chỉ sử dụng phần mềm được cập nhật phiên bản mới nhất trên tất cả các thiết bị của mình. Khi bạn chuẩn bị danh sách mua sắm của mình, chúng tôi khuyến khích bạn tìm thêm các mẹo bảo mật trực tuyến bằng cách truy cập Trung tâm an toàn của Google. Bạn cũng có thể khám phá triển lãm ảo để tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của Google đối với bảo mật và quyền riêng tư", Google nêu rõ.

Báo cáo "Trách nhiệm số" được Google khảo sát với hơn 13.000 người từ 18 tuổi trở lên tại 11 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong - Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Đài Loan - Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ an toàn trực tuyến trong các mùa mua sắm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.