Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo viên tiểu học lừa đảo chạy việc hàng chục người

Chu Dũng| 04/07/2022 20:37

(HNMO) - Ngày 4-7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử Lã Thị Nguyên (sinh năm 1971, trú tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình xét xử cho thấy, Lã Thị Nguyên vốn là giáo viên tiểu học và không có khả năng xin việc, xin thi đỗ công chức, viên chức. Tuy nhiên, bị cáo vẫn hứa hẹn với nhiều người là bản thân có mối quan hệ, có thể giúp xin việc, xin thi đỗ công chức, viên chức vào ngành giáo dục tại Hà Nội và xin việc làm ở Sân bay Nội Bài...

Trong số bị hại có bà Nguyễn Thị L (sinh năm 1971, ở huyện Đông Anh), cùng công tác với bị cáo. Tin tưởng Nguyên, bà L đã giới thiệu 10 người quen để họ giao 1 tỷ đồng nhờ xin việc, thi đỗ công chức, viên chức.

Trong số những người bị lừa đảo thông qua đầu mối bà L có bà Đặng Thị H (sinh năm 1973, ở huyện Đông Anh). Bà H đã thông qua bà L đưa cho Nguyên 100 triệu đồng nhằm “chạy” chiếc "ghế Hiệu phó" của một trường tiểu học trên địa bàn.

Cơ quan tố tụng xác định, bằng phương thức, thủ đoạn nêu trên, từ năm 2014 đến 2017, Lã Thị Nguyên đã thực hiện hành vi lừa đảo xin việc với 21 trường hợp và đã chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng. Đến nay, bị cáo Nguyên mới trả lại cho các bị hại hơn 831 triệu đồng và còn chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng, không có khả năng chi trả.

Theo cơ quan điều tra, trong vụ án này, một số giáo viên quen biết với Nguyên do tin tưởng đồng nghiệp đã nhận tiền của người quen để đưa cho bị cáo, nhờ xin việc. Những giáo viên này không cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên không xử lý.

Ngoài hình phạt là 13 năm tù, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng tuyên buộc Lã Thị Nguyên phải tiếp tục bồi thường toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên tiểu học lừa đảo chạy việc hàng chục người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.