Tài chính

Giám sát, kiểm tra thuế từ kinh doanh livestream có doanh thu lớn

Bảo Hân 01/06/2024 - 18:00

Chiều 1-6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2024, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Nguyễn Đức Chi thông tin về các vấn đề liên quan đến thu thuế hoạt động bán hàng livestream có "doanh thu tiền tỷ" trong thời gian qua.

371796d3f93a5964002b-2-.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: Ngân Phương

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, bán hàng qua hình thức livestream là hoạt động phát sinh doanh thu, thu nhập, do đó phải chịu sự điều chỉnh của luật thuế.

Đối với hoạt động thương mại điện tử nói chung, Bộ Tài chính đang quản lý theo 2 sắc thuế: Cá nhân có hoạt động phát sinh doanh thu chịu thuế đối với thu nhập của bản thân điều chỉnh bởi thuế thu nhập cá nhân; các hộ kinh doanh gia đình có hoạt động phát sinh doanh thu được thực hiện quản lý thu thuế theo quy định quản lý hộ kinh doanh.

Ông Nguyễn Đức Chi cũng nêu, hình thức bán hàng livestream phát triển mạnh trong thời gian qua. Do đó, cơ quan thuế đã tập trung truyền thông để các đối tượng kinh doanh hiểu, tự giác kê khai và nộp thuế theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng giám sát và kiểm tra các hoạt động kinh doanh này đối với cá nhân và hộ kinh doanh.

Chia sẻ một số số liệu quản lý thuế về kinh doanh thương mại điện tử trong 2 năm gần nhất, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng; số thuế đã thu trên 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu quản lý thuế là 3,5 triệu tỷ đồng; số thuế đã thu khoảng 97 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2021 - 2023, có hơn 31 nghìn đối tượng, gồm hộ kinh doanh và cá nhân vi phạm về thuế. Cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hơn 22 nghìn trường hợp, số thuế thu tăng thêm là hơn 3 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát, kiểm tra thuế từ kinh doanh livestream có doanh thu lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.