Pháp luật

Yêu cầu TikTok rà soát, ngăn chặn livestream vi phạm

Châu Anh 08/04/2024 - 20:13

Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu TikTok khẩn trương, rà soát, báo cáo, có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng livestream kêu gọi người dùng sang ứng dụng “lạ” vẫn được lên xu hướng và phân phối đến nhiều người dùng.

img_2435.jpg
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thị Thanh Huyền thông tin về quản lý các nền tảng xuyên biên giới, tại họp báo chiều nay, 8-4.

TikTok đã phản hồi, sau khi rà soát, có 2 tài khoản tổ chức livestream (phát trực tiếp) và có gắn đường link dẫn sang ứng dụng khác như Telegram và Zalo, mời chơi game, tạo tài khoản để chuyển tiền, có dấu hiệu lừa đảo. TikTok cũng đã theo dõi các tài khoản này, đã có những tình huống yêu cầu chuyển tiền, có dấu hiệu lừa đảo.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan để chuyển cho Bộ Công an phối hợp xử lý”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, tại họp báo chiều nay, 8-4.

Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để quản lý chặt chẽ các nền tảng xuyên biên giới nói chung và TikTok nói riêng, TikTok đã có cam kết tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và đang tích cực thực hiện các yêu cầu của Bộ.

Đối với việc quản lý nội dung, đặc biệt là nội dung livestream, TikTok đã cam kết, để livestream, người dùng cần đáp ứng các tiêu chí, gồm: Ít nhất 18 tuổi, tài khoản được tạo ít nhất qua 7 ngày, đạt kiểm tra nội bộ BRIC (Business Risk Integrated Control) và có ít nhất 500 người theo dõi. TikTok sẽ xóa mọi nội dung vi phạm, thậm chí xóa tài khoản tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Người dùng cũng có thể báo cáo các nội dung live, chủ phòng live hay là người xem live có dấu hiệu vi phạm. Khi phát hiện bất kỳ hành vi hoặc phát ngôn nào vi phạm, TikTok sẽ làm gián đoạn các phiên phát sóng trực tiếp.

Ngoài ra, các tài khoản, người dùng có liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi live match, Multi-live hoặc tính năng phát sóng trực tiếp.

“Chúng tôi đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để người dùng được biết, chủ động báo cáo nội dung vi phạm, cùng chung tay làm trong sạch không gian mạng. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục giám sát TikTok thực hiện các nội dung đã cam kết nêu trên”, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu TikTok rà soát, ngăn chặn livestream vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.