(HNM) - Kể từ ngày 25-10-2010, thời điểm Hà Nội áp dụng mức phạt thí điểm đối với một số vi phạm giao thông nội thành, đến nay tình hình ùn tắc và tai nạn đã chuyển biến đáng kể. Rõ ràng phạt nặng có tác dụng răn đe, phòng ngừa thói quen phạm luật và thành phố đã kiến nghị những biện pháp nghiêm ngặt hơn: Tăng gấp đôi tiền phạt; tạm giữ tới tịch thu phương tiện vi phạm…
Thiết nghĩ đó là biện pháp cần thiết, phù hợp với tình hình hiện tại để lập lại trật tự trong giao thông thành phố, đồng thời tạo tiền đề thiết lập lại kỷ cương hình thành lối sống tự giác tuân thủ luật pháp cho người dân Thủ đô trong nhiều lĩnh vực khác. Luật nghiêm minh không do quy định xử phạt nặng hay nhẹ mà do thực thi - mọi hành vi phạm luật đều cần được xử lý kịp thời, thích đáng.
Những năm qua, đất nước trải qua nhiều biến động lớn; bộ mặt đời sống đổi thay từng ngày; nhiều lề thói cũ, tốt cũng như xấu, bị loại bỏ mau chóng trong khi những khuôn mẫu mới, chuẩn mực mới chưa kịp định hình; những cuộc di dân từ nông thôn ra thành phố; từ nơi này qua nơi khác trong một thời gian ngắn đã làm biến đổi thành phần dân cư địa phương và kèm theo là sự xáo trộn các tập tục, các nền văn hóa… Tất cả những hiện tượng đó, cộng với nếp sống "thói quê" của người Việt dẫn tới tình trạng không tuân thủ pháp luật, ban đầu là vô thức, sau là cố ý và ngày càng lan tràn. Vậy nên phạt nặng trong thời điểm hiện tại là cần thiết. Và không chỉ trong giao thông.
Nhưng để lập lại kỷ cương, phép nước, những quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính chỉ là một phần, cái chính vẫn là bộ pháp thực thi, tức là con người và những phương tiện trợ giúp. Khi nói tới tình trạng giao thông, người ta thường chỉ kêu "chế tài" chưa đủ mạnh chứ ít khi nói đến bộ máy làm luật chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế và bộ máy thực hiện luật chưa làm hết chức năng, thậm chí chồng chéo nhau gây tình trạng lộn xộn khi xử lý; hệ thống thiết bị hỗ trợ như biển báo, chỉ đường; giải phân cách, cầu vượt; hệ thống đèn hiệu… bố trí nhiều nơi không hợp lý, khó hiểu, hay thay đổi và không được sửa chữa kịp thời khi hư hỏng. Những việc đó xảy ra thường xuyên, khắp thành phố và ít được chú trọng, nhắc nhở, cũng góp phần không nhỏ làm giao thông thêm hỗn độn, tiếp tay cho người phạm luật.
Để cải thiện mau chóng và giải quyết tận gốc tình trạng giao thông hiện nay không chỉ phạt nặng. Hay đúng hơn, không chỉ phạt người vi phạm luật giao thông. Những người thừa hành công vụ điều hành giao thông tắc trách cũng cần phải xử lý nghiêm thì toàn bộ hệ thống mới hoạt động hiệu quả đúng như luật định.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.