Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải Nobel Hóa học năm 2020 vinh danh hai nhà khoa học nữ

Hoàng Linh| 07/10/2020 17:46

(HNMO) – Chiều 7-10, Tổng Thư ký Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (Stockholm) Göran K. Hansson đã công bố Giải Nobel Hóa học năm 2020 thuộc về hai nhà khoa học nữ Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna vì phát triển phương pháp chỉnh sửa gen, giúp "viết lại mã sự sống".

Những chủ nhân của giải Nobel Hóa học năm 2020: Emmanuelle Charpentier (trái) và Jennifer Doudna.

Tổng tiền thưởng cho giải Nobel Hóa học 2020 là hơn 1,1 triệu USD, sẽ chia đều cho hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier, nhà vi sinh vật đang làm việc tại Đơn vị khoa học Mầm bệnh Max Planck (Berlin, Đức), và Jennifer Doudna, giáo sư trường Đại học California (Berkeley, Mỹ).

Hai nhà khoa học này đã phát triển một trong những công cụ sắc bén nhất của công nghệ gen: Kéo chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9. Sử dụng công cụ này, các nhà nghiên cứu có thể thay đổi ADN của động vật, thực vật và vi sinh vật với độ chính xác cao.

Trong phát biểu của mình, Tổng Thư ký Göran K. Hansson đánh giá thành tựu của hai nhà khoa học nữ là "công cụ viết lại mã sự sống", ảnh hưởng mang tính cách mạng đến đời sống khoa học thế giới. Thành tựu của họ đóng góp vào việc tìm ra các phương pháp mới để điều trị ung thư, cũng như biến giấc mơ chữa khỏi các bệnh di truyền trở thành sự thật.

Từ năm 1901 đến năm 2019, giải Nobel Hóa học đã được trao 111 lần, trong đó chỉ có 5 phụ nữ từng nhận giải. Năm 2019, giải được trao cho 3 nhà khoa học: John B. Goodenough (làm việc tại Mỹ), Stanley Whittingham (Mỹ) và Akira Yoshino (Nhật Bản) vì phát minh ra pin lithium-ion, giúp tạo ra sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị công nghệ hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải Nobel Hóa học năm 2020 vinh danh hai nhà khoa học nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.