Văn hóa

Giải Diên Hồng lần thứ ba được trao vào tháng 1-2025

Mai Hữu 10/06/2024 - 17:20

Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) vừa ban hành thể lệ Giải lần thứ ba - năm 2025.

dienhong3.jpg
Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát động Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 tại lễ trao giải lần thứ hai - năm 2024. Ảnh: media.quochoi.vn.

Các tác phẩm tham dự Giải cần bám sát kế hoạch tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - năm 2025 và tập trung phản ánh các nội dung chủ yếu về ý nghĩa, kết quả các kỳ họp của Quốc hội, tập trung vào kỳ họp bất thường lần thứ năm, kỳ họp thứ bảy và kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV; quá trình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; ý nghĩa, tầm quan trọng các quyết sách của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND các cấp, nhất là các quyết sách mới được ban hành; những kết quả nổi bật trong hoạt động giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử...

Các tác phẩm phản ánh hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; các đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND các cấp; việc thực hiện chức năng hướng dẫn, giám sát hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND.

Các tác phẩm phản ánh về vị trí, vai trò, quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND; những đổi mới trong tổ chức, phương thức hoạt động của HĐND; phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân tới Quốc hội, HĐND; đóng góp của cử tri, nhân dân trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội và HĐND.

dienhong2.jpg
Báo Hànộimới và các cơ quan báo chí được trao Giải tập thể xuất sắc tại lễ trao giải lần thứ hai. Ảnh: media.quochoi.vn.

Mọi công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài), người có quốc tịch nước ngoài, có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 5 tác phẩm. Cùng một nội dung, đề tài, tác giả không được gửi tham dự Giải ở các thể loại khác nhau.

Các tác phẩm dự Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt), đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ ngày 6-12-2023 đến hết ngày 20-11-2024, trên các báo, đài, tạp chí được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí. Các tác phẩm dự thi là những tác phẩm được xuất bản, đăng tải, phát sóng lần đầu tiên, nguyên gốc, không chỉnh sửa, biên tập và phát lại. Tác phẩm dự Giải là tác phẩm đơn lẻ hoặc chùm tác phẩm. Chùm tác phẩm có số lượng không quá 5 kỳ của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả về cùng một sự kiện, đề tài. Các loại hình báo chí tham dự giải gồm báo in, tạp chí in; phát thanh; truyền hình; báo điện tử, tạp chí điện tử; ảnh báo chí.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 5-1-2024 (ngày phát động Giải) đến ngày 22-11-2024 (theo dấu Bưu điện). Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025 được trao vào tháng 1-2025, với cơ cấu gồm: 1 giải Đặc biệt, 8 giải A, 15 giải B, 20 giải C, 40 giải Khuyến khích; giá trị giải thưởng cao nhất dành cho giải Đặc biệt là 150 triệu đồng.

Đối với tập thể, Ban tổ chức sẽ trao giải Xuất sắc cho 20 cơ quan báo chí tiêu biểu, các cơ quan, đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng Giải; xét tặng 2 giải thưởng dành cho các cơ quan báo chí có các tác phẩm gây được ấn tượng tốt theo bình chọn của Hội đồng chấm giải (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Diên Hồng lần thứ ba được trao vào tháng 1-2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.