Chính trị

79 tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai - năm 2024

Đình Hiệp. Ảnh: Viết Thành 05/01/2024 22:22

Tối 5-1, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng) lần thứ hai đã diễn ra tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Trong đó, 79 tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai - năm 2024.

giai-3.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ trao giải.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng Trần Thanh Mẫn, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng.

Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Về phía thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng Trần Thanh Mẫn cho biết, phát huy kết quả của Giải Diên Hồng lần thứ nhất, năm nay số lượng giải và giá trị giải thưởng được tăng lên. Dù thời gian không nhiều, chỉ 6 tháng sau mùa giải đầu tiên, Ban Tổ chức giải đã nhận được 2.679 tác phẩm dự thi chất lượng của 138 cơ quan báo chí ở cả Trung ương và địa phương với nhiều sự tìm tòi, sáng tạo, hấp dẫn, được độc giả đón nhận, đánh giá cao.

giai-2.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ trao giải.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn biểu dương các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải đã chủ động triển khai một cách khoa học, bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả, với Hội đồng chấm giải là các vị giàu kinh nghiệm, uy tín, công tâm, khách quan, minh bạch. Đặc biệt, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhiệt liệt chúc mừng các tác giả của 79 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn gồm 7 giải A; 14 giải B; 20 giải C; 38 giải Khuyến khích để tôn vinh tại buổi lễ.

giai-8.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao giải A cho các tác giả.
giai-9.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Chỉ đạo giải Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao Giải B cho các tác giả.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của 78 năm Quốc hội Việt Nam; Quốc hội khóa XV đã và đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tại các địa phương, hoạt động của HĐND các cấp cũng ngày càng được đổi mới thiết thực và hiệu quả hơn.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Quốc hội.

“Tôi mong rằng các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, lòng yêu nghề, dành niềm tin, tình cảm gắn bó đối với các cơ quan đại biểu của nhân dân; chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, hiệu quả để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đóng góp ngày càng to lớn hơn trong việc xây dựng Quốc hội, HĐND hiệu lực, hiệu quả hơn, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân”, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn mong rằng, với truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp, Quốc hội, HĐND các cấp sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực của các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương.

Các nhà báo sẽ có những tìm tòi, khám phá, sáng tạo mới để viết về Quốc hội và HĐND, tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”. Đồng thời, là diễn đàn để các tầng lớp nhân dân đóng góp tâm huyết, trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ tinh thần đoàn kết, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

giai-7.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát động Giải Diên Hồng lần thứ ba.

Tại Lễ trao giải, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chính thức phát động Giải Diên Hồng lần thứ 3.

Đồng chí Bùi Văn Cường cho biết, hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, phát huy kết quả đã đạt được của hai mùa giải trước, các tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ ba cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung phản ánh, phân tích sâu sắc về các hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp và đại biểu dân cử trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, ngoại giao nghị viện và các hoạt động khác theo luật định.

giai-5.jpg
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Giải C cho các tác giả.

Qua đó, góp phần chuyển tải đầy đủ các quyết sách của Quốc hội, HĐND tới cử tri, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa đại biểu dân cử với cử tri và nhân dân. Đồng thời cổ vũ tinh thần, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo của nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc để đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững dưới sự lãnh đạo của Đảng. Các tác phẩm tham dự giải là các tác phẩm được đăng tải, phát sóng từ ngày 6-12-2023 đến 5-11-2024.

giai-1.jpg
Báo Hànộimới được trao tặng Bằng khen tập thể xuất sắc có nhiều đóng góp cho Giải Diên Hồng lần thứ hai.
giai-4.jpg
Loạt bài: Công tác giám sát năm 2023 của Quốc hội khóa XV: Những điều đặc biệt (4 kỳ) của nhóm tác giả Mai Tiến Thành, Phạm Đình Hiệp, Triệu Thị Hoa đoạt Giải Khuyến khích.

Tại Lễ trao giải, Báo Hànộimới được trao tặng Bằng khen tập thể xuất sắc có nhiều đóng góp cho Giải Diên Hồng lần thứ hai. Báo Hànộimới được trao 2 giải Khuyến khích với 2 loạt bài: Công tác giám sát năm 2023 của Quốc hội khóa XV: Những điều đặc biệt (4 kỳ) của nhóm tác giả Mai Tiến Thành, Phạm Đình Hiệp, Triệu Thị Hoa và loạt bài “Sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính: Bài học từ thực tiễn Thủ đô” (5 kỳ) của nhóm tác giả Mai Tiến Thành, Vũ Ngọc Hà, Nguyễn Thị Hiền Chi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
79 tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt Giải Diên Hồng lần thứ hai - năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.