Môi trường

Giải Đặc biệt Cuộc thi viết về cây di sản Việt Nam trị giá 20 triệu đồng

Hoàng Sơn 15/03/2024 - 22:39

Ngày 15-3, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường phát động cuộc thi viết về cây di sản Việt Nam.

123.jpg
Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Ngọc Sinh phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.

Phát biểu tại lễ phát động, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường Tạ Việt Anh cho biết, cuộc thi viết về cây di sản Việt Nam là hoạt động có ý nghĩa cổ vũ, tuyên truyền ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và hướng đến kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn, vinh danh Cây di sản Việt Nam (2010-2025).

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức truyền đạt thông điệp về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường với mục tiêu nâng cao vai trò, nhận thức của cộng đồng về vai trò, giá trị của cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học đối với sự sống con người. Đồng thời, đây cũng là dịp để những người tham gia có cơ hội tìm hiểu về sự hình thành, phát triển của các loài cây cổ thụ gắn với đời sống người dân bản địa.

cay-di-san-quoc-oai.jpeg
Cây trôi cổ thụ ở thôn Thuy Khuê, xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) gần 800 năm tuổi được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường, TSKH Đặng Huy Huỳnh phân tích, hiện nay, biến đổi khí hậu đang ngày một lớn, môi trường cũng bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng khiến sức khỏe con người ảnh hưởng cùng nhiều hệ lụy về sinh thái khác. Tuy nhiên, các quốc gia hầu như chưa chú ý đến vai trò, tầm quan trọng và giá trị của những cây cổ thụ nằm rải rác ở các vùng miền. Những cây này có giá trị nhiều mặt trong bảo tồn gen và đa dạng sinh học. Việc bảo tồn cây di sản như Việt Nam đã và đang thực hiện là hành động thiết thực để chúng ta thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “Rừng là vàng nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý”.

Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi từ ngày 15-3 đến hết ngày 30-9-2024. Thời gian tính theo dấu bưu điện với bản cứng hoặc thời điểm gửi thư điện tử với bản mềm.

Tác phẩm dự thi được gửi đến Ban tổ chức đồng thời theo 2 địa chỉ: Qua đường chuyển phát nhanh: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường (tầng 2, số 348 Đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội); qua hòm thư điện tử: caydisanvietnam@gmail.com.

Cuộc thi năm nay sẽ có 23 giải, trong đó, 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng; 2 giải A trị giá 10 triệu đồng/giải; 5 giải B trị giá 5 triệu đồng/giải; 15 giải C trị giá 2 triệu đồng/giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải Đặc biệt Cuộc thi viết về cây di sản Việt Nam trị giá 20 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.