Doanh nghiệp

Giá trị Apple giảm 113 tỷ USD do đối mặt nhiều rủi ro pháp lý

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 22/03/2024 - 16:53

Ngày 22-3, Bloomberg đưa tin, việc các cơ quan chức năng ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang để mắt đến Apple khiến các nhà đầu tư lo ngại về những án phạt và mối đe dọa đối với vai trò thống trị thị trường của gã khổng lồ công nghệ Mỹ này.

apple_22.jpg

Tại Mỹ, Bộ Tư pháp và 16 tổng chưởng lý đã khởi kiện Apple vì cho rằng hệ sinh thái iPhone là thế lực độc quyền, ảnh hưởng đến người tiêu dùng, nhà phát triển và các hãng điện thoại đối thủ. Đơn kiện cho rằng, Apple chặn các đối thủ truy cập các tính năng phần cứng và phần mềm trên các thiết bị phổ biến của mình.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho rằng, Apple đã sử dụng quyền lực của mình đối với việc phân phối ứng dụng trên iPhone để ngăn chặn những đổi mới giúp người tiêu dùng chuyển đổi điện thoại dễ dàng hơn. Công ty cũng từ chối hỗ trợ các ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, ví tiền kỹ thuật số hạn chế của bên thứ ba, đồng hồ thông minh không phải của Apple, đồng thời chặn các dịch vụ phát trực tuyến đám mây di động.

Trong khi đó, ở châu Âu, Apple đang phải đối mặt với các cuộc điều tra về việc liệu họ có tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của khu vực hay không.

DMA đưa ra một loạt những điều nên làm và không nên làm cho một số nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới - cho phép Ủy ban châu Âu áp dụng các hình phạt nặng nề lên tới 10% tổng doanh thu hằng năm trên toàn thế giới của một công ty và lên tới 20% đối với các công ty liên tục coi thường quy tắc.

Cổ phiếu của Apple đã giảm 4,1% trong phiên giao dịch ngày 21-3 (giờ Mỹ), đồng nghĩa 113 tỷ USD đã “bốc hơi”, đưa khoản lỗ hằng năm của công ty trở lại mức 11%.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple rơi vào tầm ngắm của các cơ quan chức năng vì hành vi độc quyền. Trong những năm qua, hãng này thường xuyên đối mặt với cáo buộc làm giàu cho bản thân bằng cách "đàn áp" các đối thủ cạnh tranh.

Apple cũng mới bị Liên minh châu Âu (EU) phạt 1,8 tỷ euro (tương đương khoảng 2 tỷ USD) vì hành vi chặn các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông báo tới người dùng về các giao dịch có giá rẻ hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá trị Apple giảm 113 tỷ USD do đối mặt nhiều rủi ro pháp lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.