Công nghệ

Apple Maps thu thập hình ảnh thực tế Hà Nội từ ngày 8-3 tới 30-7-2024

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 17/02/2024 - 12:37

Hãng công nghệ Mỹ cho biết, dự án thu thập dữ liệu phục vụ bản đồ sẽ "quét" qua Hà Nội, cũng như một số vùng lân cận trong khoảng thời gian trên.

screenshot-2024-02-17-114248.png
Hình ảnh dàn xe phục vụ việc chụp ảnh cho Apple Maps.

Trước đó, trong ngày 16-2, những chiếc xe chụp ảnh bản đồ của Apple đã gây xôn xao mạng xã hội.

Theo Apple, dự án sẽ khởi động tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh trong khoảng thời gian từ 16-2 đến 24-7.

Sau đó, xe sẽ tới Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ ngày 5-3 đến ngày 30-8.

Từ ngày 8-3 đến 30-7, xe sẽ đến các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, gồm Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc.

Từ 30-7 đến 24-10, xe sẽ tới các khu vực Tây và Đông Bắc, gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái.

Cùng giai đoạn này, Apple cũng sẽ tiến hành lấy hình ảnh của An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và các địa phương Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai...).

media.media.eaa2f842-2a3f-4139-9193-1fcdd3242c4f.original1024.jpg
Cảm biến lắp trên những chiếc xe chuyên dụng của Apple.

Dự án thu thập dữ liệu để cải thiện độ chính xác Apple Maps, đặc biệt là tính năng "Nhìn xung quanh", cho phép người sử dụng xem trước hình ảnh thực tế tại từng con phố, tòa nhà, quảng trường mà không cần đặt chân đến tận nơi (gần tương tự như Google Street View).

Theo nguồn tin riêng, Apple sử dụng khoảng 20 chiếc Hyundai Tucson (hợp tác với Hertz) phục vụ dự án tại Việt Nam, khác với một số nước là xe Subaru. Xe chuyên dụng được lắp đặt thiết bị cảm biến ánh sáng (LiDAR) và máy ảnh bên ngoài, cùng hệ thống máy tính phục vụ cho người điều khiển bên trong.

Hãng cũng cho biết, sẽ triển khai thiết bị chụp quét đeo trên người để lấy dữ liệu ở các khu vực xe không thể di chuyển, ví dụ như các tuyến phố đi bộ. Các nhân viên Apple cũng sẽ thu thập thông tin từ người dân khu vực để phục vụ trong Apple Maps.

Dù tiện lợi, việc Apple tiến hành chụp ảnh chi tiết các tuyến phố không khỏi dấy lên những quan ngại về tính an toàn thông tin riêng. Được biết, tương tự tại các nơi khác trên thế giới, dữ liệu ảnh chụp bản đồ tại Việt Nam được thông báo sẽ tuân thủ quy tắc quyền riêng tư của Apple.

apple-maps-look-around-ios-13.jpg
Tính năng Nhìn xung quanh (Look Around) cho phép người dùng xem trước quang cảnh nơi tìm kiếm.

Theo đó, biển số xe, mặt người... sẽ được kiểm duyệt trước khi đưa lên hệ thống. Người dùng phát hiện có vấn đề, có thể tự yêu cầu xử lý các dữ liệu này bằng cách liên hệ với Apple qua địa chỉ email: MapsImageCollection@apple.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple Maps thu thập hình ảnh thực tế Hà Nội từ ngày 8-3 tới 30-7-2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.