Công nghệ

Microsoft chính thức vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

Hoàng Linh 12/01/2024 - 08:12

Ngày 12-1, Reuters đưa tin, Microsoft đã vượt qua Apple là công ty giá trị nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021, sau khi cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone suy giảm do các nhà đầu tư lo ngại về nhu cầu thị trường.

ms_1.jpg
Microsoft và Apple cạnh tranh quyết liệt vị trí công ty giá trị nhất thế giới ngay những ngày đầu năm 2024.

Diễn biến mới đúng như dự đoán của giới chuyên môn trong vài ngày qua.

Cổ phiếu của Microsoft đóng cửa phiên giao dịch 11-1 (tức 12-1 theo giờ Việt Nam) ở mức tăng 0,5%, tương đương mức định giá thị trường của công ty là 2,859 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, ở nhiều thời điểm trong phiên giao dịch cùng ngày, cổ phiếu này đã tăng tới 2%, đồng nghĩa Microsoft có giá trị 2,903 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple đóng cửa ở mức suy giảm 0,3%, tương đương giá trị vốn hóa của công ty là 2,886 nghìn tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng, việc Microsoft vượt qua Apple là điều tất yếu, xét xu hướng phát triển của cha đẻ Windows đang nhanh và có nhiều lợi ích hơn đến từ cuộc cách mạng AI trên toàn cầu.

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng mạnh kể từ năm ngoái, nhờ vào sự dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thông qua khoản đầu tư vào OpenAI, cha đẻ của công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT. Từ đầu năm tới nay, giá trị cổ phiếu của Apple đã giảm 3,3%, trong khi giá trị cổ phiếu của Microsoft đã tăng 1,8%.

Từ quý III-2023, Microsoft bắt đầu tích hợp các công nghệ của OpenAI trên bộ công cụ văn phòng Office, là động thái kích thích sự phục hồi trong lĩnh vực kinh doanh điện toán đám mây của hãng.

Về phần mình, Apple đang phải vật lộn với nhu cầu suy yếu đối với nhiều sản phẩm của hãng, bao gồm cả iPhone - vốn là mặt hàng đem lại dòng tiền mặt lớn nhất. Nhu cầu ở Trung Quốc, một thị trường lớn, đã sụt giảm khi nền kinh tế nước này phục hồi chậm sau đại dịch.

Trước đó, Microsoft từng có một số lần vượt qua Apple để nắm tư cách là công ty có giá trị nhất thế giới, trong đó có giai đoạn năm 2021 khi những lo ngại về tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng do Covid-19 ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Microsoft chính thức vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.