Môi trường

Gia Lâm nỗ lực ứng phó với bão số 3

Minh Nguyễn 13/09/2024 - 13:15

Liên tục trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Gia Lâm, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng toàn thể người dân đã nỗ lực ứng phó với bão số 3 và triển khai phòng, chống lụt bão.

img_20240912_203028.jpg
Nước lũ gây ngập trong khu dân cư, khiến người dân đi lại khó khăn. Ảnh: Minh Nguyễn

Đến 6 giờ ngày 13-9, cơn bão số 3 và mưa, lũ trên sông Hồng, sông Đuống đã làm cho địa bàn huyện Gia Lâm bị ngập, úng 1.658ha sản xuất, trong đó có 5.274 cây xanh bóng mát bị gãy, đổ; 25ha thủy sản tại xã Văn Đức, xã Phù Đổng, thị trấn Trâu Quỳ; 40ha nhà màng, nhà lưới, nhà kính tại các xã: Yên Viên, Văn Đức; 13 công trình chuồng trại chăn nuôi tại các xã: Đình Xuyên, Dương Xá, Đa Tốn, Phù Đổng; 58 cột điện bị gãy, đổ; 284 công trình nhà cửa bị tốc mái; 63.966m đường nội đồng và 5.650m đường khu dân cư nông thôn bị ngập... Toàn huyện không có thiệt hại về người, khu vực đô thị không bị ngập nước.

img_20240913_103751.jpg
Nhân dân xã Lệ Chi cùng lực lượng hỗ trợ thực hiện đắp đập ngăn nước lũ sông Đuống ngày 11-9. Ảnh: Minh Nguyễn

Để ứng phó với bão số 3, huyện Gia Lâm đã huy động khoảng 1.600 người cùng nhiều vật tư, phương tiện, gồm: 22 xe ô tô, 22 cưa máy các loại, 50 bộ áo mưa, 59 áo phao, 30 phao tròn, 20 đôi ủng, 5 xà beng...

Sau bão, công tác khắc phục hậu quả được khẩn trương thực hiện. Lực lượng chức năng tập trung xử lý cây xanh bị đổ gãy trên các trục đường. Tính đến sáng 11-9, các trục đường giao thông trên địa bàn huyện đều đã được lưu thông bình thường; hơn 4.000/5.274 cây xanh đã được khắc phục; ngành Điện lực cơ bản đã khôi phục và cấp điện lại cho các khu vực bảo đảm an toàn.

img_20240913_103759.jpg
Lực lượng chức năng huyện Gia Lâm hỗ trợ các địa phương bị ngập lụt. Ảnh: Minh Nguyễn

Tại các khu vực sản xuất, toàn huyện đã tiêu thoát úng ngập được 100ha/127ha cây trồng và 31ha/31ha thủy sản; 238/284 công trình nhà cửa bị tốc mái đã được khắc phục.

Sau bão số 3 là mưa lũ tràn về. Nhiều địa phương đã nỗ lực huy động lực lượng, chủ động ngăn lũ. Chủ tịch Hội Nông dân xã Lệ Chi Phạm Văn Nghệ hào hứng chia sẻ: Sáng 11-9, nước sông Đuống lên cao. Quyết tâm không để nước lũ tràn vào đồng ruộng, nhân dân xã Lệ Chi cùng 80 người thuộc lực lượng công an, quân đội xã Dương Xá đến hỗ trợ, đã thực hiện đắp đoạn đê bối, ngăn không cho nước sông tràn vào đồng ruộng, khu dân cư. Sau một ngày, một đêm thức trắng đắp đập ngăn sông, nỗ lực chiến thắng thiên nhiên đã thành công, nước lũ sông Đuống không thể tràn qua đập, 140ha sản xuất nông nghiệp của 2 thôn Chi Đông, Chi Nam được giữ an toàn. Sáng 12-9, nước lũ sông Đuống rút xuống thấp, diện tích sản xuất nông nghiệp và khu dân cư của Lệ Chi được bảo vệ an toàn.

phu-thi2.jpg
Nông dân xã Phú Thị hỗ trợ nhau tiêu thụ chuối. Ảnh: Minh Nguyễn
van-duc.jpg
Nông dân xã Văn Đức "giải cứu" hoa màu bị ngập nước. Ảnh: Minh Nguyễn

Còn tại địa bàn xã Văn Đức, mặc dù nước lũ sông Hồng bắt đầu rút, nhưng đồng ruộng còn bị ngập, nhân dân trong xã đã xuyên ngày, đêm, cùng góp sức, hỗ trợ nhau giải cứu hoa màu.

Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền cho biết, ở những nơi bị ngập nước bởi mưa lũ, huyện đã huy động 2.300 người thuộc các lực lượng quân sự, công an… phối hợp với UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân kê kích tài sản, di chuyển đến nơi an toàn, đề phòng lũ sông đang ở mức báo động 2. Đã có 24 hộ dân ở xã Kim Lan, Trung Mầu và 16 hộ dân làng chài xã Văn Đức đã được di dời đến nơi an toàn; xã Kim Lan, Văn Đức được hỗ trợ đắp hoành triệt 2 cửa cống để ngăn, không cho nước từ sông Hồng tràn vào đồng ruộng và khu dân cư...

Lực lượng quân đội đã bố trí, hỗ trợ và cử lực lượng, phương tiện, gồm: 1 xuồng máy, 2 bè, 100 áo phao, 100 phao bơi cho các xã Văn Đức, Bát Tràng, Đa Tốn, Kim Lan để phục vụ xử lý các tình huống và hỗ trợ giao thông đi lại cung cấp nhu yếu phẩm cho nhân dân.

Thuyền của nhân dân xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) giúp người dân xã Bát Tràng di chuyển khỏi nơi ngập lụt. Ảnh: Minh Nguyễn
Thuyền của nhân dân xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) giúp người dân xã Bát Tràng di chuyển khỏi nơi ngập lụt. Ảnh: Minh Nguyễn

Đáng trân quý, trong ngày 12-9, người dân xã Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) đã gửi 8 thuyền để hỗ trợ, giúp các xã Bát Tràng, Đông Dư, Kim Lan, Văn Đức chở đồ cứu trợ di chuyển người dân ra khỏi vùng lũ, ngập lụt.

“Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện và các xã không chủ quan, theo dõi sát diễn tiến tình hình bão lũ, bám sát và thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Cùng với đó, huyện cũng mong được các cấp quan tâm, sớm triển khai dự án xử lý cấp bách kè đối với vị trí sạt lở bờ bãi sông khu vực thôn 4, xã Kim Lan với chiều dài 600m, khu vực Bến đò xã Văn Đức với chiều dài khoảng 100m; khu vực sạt lở bờ, bãi sông thôn Sơn Hô, xã Văn Đức với chiều dài khoảng 600m, bảo đảm an toàn cho nhân dân”, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Đặng Thị Huyền thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm nỗ lực ứng phó với bão số 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.