(HNMO) - Giá một số hàng hóa có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong quý IV bởi nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tăng cao.
Thông tin về công tác quản lý giá, thị trường trong 11 tháng năm 2022, ngày 8-12, Bộ Tài chính cho biết, trong 11 tháng qua, thị trường trong nước nhìn chung đã có sự phục hồi đáng kể sau hai năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Đồng thời, do chịu tác động từ diễn biến nhanh, phức tạp của của tình hình thế giới, giá một số hàng hóa trong nước như nguyên nhiên vật liệu, năng lượng... có xu hướng tăng giá từ cuối quý I, quý II, ổn định trở lại trong quý III và có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong quý IV bởi nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tăng cao.
Để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu Quốc hội đề ra, ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động tính toán và dự báo các yếu tố tác động đến lạm phát, xây dựng các kịch bản, giải pháp điều hành giá cả năm cũng như thường xuyên cập nhật theo sát tình hình thực tế báo cáo Chính phủ. Đến nay, mặt bằng giá cơ bản vẫn được kiểm soát.
Công tác quản lý điều hành giá được thực hiện thận trọng, giá các mặt hàng Nhà nước định giá cơ bản được giữ ổn định từ đầu năm đến nay, như giá bán lẻ điện bình quân, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công; giá dịch vụ giáo dục.
Giá xăng dầu được điều hành sát với diễn biến giá thế giới nhưng với mức tăng thấp hơn nhờ sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá kết hợp giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, kịp thời giúp bình ổn giá xăng dầu trong nước; đồng thời, giảm thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với xăng động cơ không pha chì nhằm góp phần đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu.
Nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm vẫn dồi dào. Đây là những mặt hàng chiếm quyền số lớn trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI), hiện nước ta vẫn chủ động được trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.