Thế giới

Tiếp tế nhiên liệu trở lại giúp Gaza khôi phục liên lạc viễn thông

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 18/11/2023 - 09:58

Sáng 18-11, hãng tin CNA cho biết, một lô hàng nhiên liệu đầu tiên đã vào Gaza từ phía Ai Cập sau khi Israel chấp thuận yêu cầu của Mỹ, cho phép giao hàng hạn chế nhằm chấm dứt tình trạng mất liên lạc đã khiến các đoàn xe viện trợ phải tạm dừng suốt hai ngày qua.

gaza_2.jpg
Người Palestine xếp hàng chờ mua bánh mì trong bối cảnh thiếu nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu.

Theo thỏa thuận lần này, 140.000 lít nhiên liệu sẽ được vào Gaza trong mỗi 48 giờ, trong đó, 20.000 lít sẽ được dành cho các máy phát điện để khôi phục mạng viễn thông.

Việc nối lại hoạt động cung cấp nhiên liệu diễn ra khi các binh sĩ Israel rà soát bệnh viện lớn nhất của Gaza để tìm kiếm Hamas.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington đã gây áp lực rất lớn lên Israel trong nhiều tuần để cho phép nhiên liệu đi qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu rõ, Israel cần phải hành động ngay lập tức để tránh thảm họa nhân đạo.

Đáp lại yêu cầu của Mỹ, nội các chiến tranh của Israel đã nhất trí "cung cấp hai tàu chở nhiên liệu mỗi ngày để vận hành các cơ sở xử lý nước thải... đang đối mặt với sự sụp đổ do thiếu điện", Cố vấn An ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết.

Tới nay, Israel vẫn nhiều lần yêu cầu bảo đảm rằng, bất kỳ nhiên liệu nào được cung cấp cho Gaza sẽ không bị Hamas chuyển hướng cho mục đích quân sự.

Người đứng đầu cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc Martin Griffiths cho biết, nỗ lực nối lại nguồn cung nhiên liệu lần này là "rất quan trọng đối với việc phân phối viện trợ trên khắp Dải Gaza và cho hoạt động của các dịch vụ quan trọng", nhưng nhấn mạnh, lần tiếp tế này mới chỉ là một phần nhỏ so với những gì cần thiết để đáp ứng tối thiểu trách nhiệm nhân đạo của Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tế nhiên liệu trở lại giúp Gaza khôi phục liên lạc viễn thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.