Sách

Gặp lại những người bạn tuổi thơ ngọt ngào

Hạ Yến 18/09/2023 - 15:18

Hiện có rất nhiều bộ truyện “đình đám” dành cho độc giả thiếu nhi được xuất bản nhưng những bộ truyện nổi tiếng một thời vẫn được bạn đọc quan tâm. Đó là lý do dẫn đến làn sóng tái bản những bộ truyện ấy...

638301077245783351-nhoc-mar.jpg
Bộ truyện tranh "Nhóc Maruko" trở lại trong một diện mạo mới.

Sau một thời gian dài chờ đợi đơn vị xuất bản thương thảo bản quyền, cuối tuần vừa qua, người hâm mộ truyện tranh “Nhóc Maruko” cũng đã “gặp” được “người bạn tuổi thơ” của mình. Ngay từ đầu giờ sáng, độc giả đã xếp kín hội trường NXB Kim Đồng để được giao lưu với ê kíp sản xuất ấn bản “Nhóc Maruko” năm 2023 cũng như tham gia trò chơi, xếp hàng lấy số để mong “kiếm” được chiếc huy hiệu hay vài tấm postcard in hình người bạn thân thiết. Đáng nói là ra mắt bộ truyện tranh thiếu nhi nhưng người ở hội trường đa số là độc giả trưởng thành.

Anh Đặng Cao Cường, Trưởng ban biên tập sách Comic, NXB Kim Đồng, chia sẻ: “Cùng với “Doraemon”, “Nhóc Maruko” là bộ truyện đã đưa tôi đến với công việc hiện tại. Thật tuyệt vì cuối cùng cũng có ngày được chứng kiến “em” xuất hiện với tất cả những gì tuyệt nhất! Những người tham gia thực hiện bộ truyện ở Việt Nam cũng chính là những người đọc “Nhóc Maruko” từ thuở bé, nên chúng tôi không khỏi xúc động và tự hào khi được thực hiện bộ truyện”.

Bộ “Nhóc Maruko” của cố họa sĩ Momoko Sakura đã được độc giả Việt Nam biết đến cách đây gần 3 thập niên. Dựa trên ký ức tuổi thơ của chính mình, tác giả đã sáng tác series truyện xoay quanh cuộc sống ở nhà và ở trường của cô nhóc dễ thương Maruko với vô vàn khoảnh khắc hài hước nhưng không kém phần xúc động về tình cảm gia đình, bè bạn. Không phải là một cô bé hoàn hảo nhưng chính một Maruko thường xuyên đi học muộn, ghét làm bài tập về nhà, nhát gan, cả tin, ham ăn nhưng hồn nhiên, tốt bụng, vẽ rất đẹp đã khiến bộ truyện trở nên gần gũi với độc giả.

“Nhóc Maruko” đã trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều bạn đọc thế hệ 8x, 9x. Food blogger Phan Anh Esheep tâm sự rằng, chị cũng ham ăn, thích tìm hiểu về món ăn như Maruko và bây giờ thì gắn bó với ẩm thực; chị cũng từng mơ ước sau này lớn lên cũng sẽ có hai cô con gái dễ thương như hai chị em Maruko trong truyện. Chị mê Maruko đến nỗi khi còn bé, bị ốm thì “chỉ cần ăn truyện Maruko thôi thì sẽ hết ốm”.

Đối với độc giả thanh, thiếu niên Việt Nam trong những năm 1990, như Phan Anh Esheep, đó là quãng thời gian rực rỡ đánh dấu sự xuất hiện của nhiều nhân vật truyện “huyền thoại” như chú mèo máy Doraemon, thám tử lừng danh Conan, nhóc Maruko, siêu quậy Teppi, Son Goku, Tsubasa, tứ quái TKKG, hay nhóm bạn thân Quý Ròm - Hạnh - Long trong bộ truyện "Kính vạn hoa"... Nếu hơn hai thập niên trôi qua, bộ truyện về Conan vẫn tiếp tục được sáng tác và tiếp tục “bòn rút” túi tiền của fan hâm mộ thì những bộ truyện khác đã lần lượt được tái bản đảm bảo theo đúng nguyên bản. Bởi vậy, bộ truyện tranh Nhật Bản sẽ được đọc từ phải sang trái để đảm bảo tính trung thực của hình ảnh, tên các nhân vật cũng thay đổi, như Doraemon, Shizuka, Jaian, Suneo, Maruko, Son Goku, Tsubasa,... thay vì được Việt hóa là Đô-rê-mon, Xuka, Chaien, Xêkô, Marưkô, Sôn Gô Ku, Subasa... như trước kia.

Đặc biệt, các độc giả như được gặp lại tuổi thơ qua những bộ truyện được tái bản theo đúng bản in những năm 1990. Như bộ truyện “Kính vạn hoa”, dù đã được tái bản rất nhiều lần nhưng phiên bản bìa tím vẫn làm “nao lòng” biết bao độc giả nay đã trưởng thành. Với các đầu sách thuộc Tủ sách vàng, hiện đã ra mắt “phiên bản bỏ túi” đúng như lần phát hành năm 1995. Tuổi thơ không thể quay lại nhưng có thể gặp lại, các độc giả tìm mua các bộ sách tái bản này bởi không chỉ muốn gặp lại tuổi thơ của mình mà còn mong trao truyền và kết nối cho con em mình những bộ truyện hay, những người bạn nhân vật thân thiết.

Vừa qua, để chào mừng “Nhóc Maruko” đến Việt Nam, NXB Kim Đồng đã tổ chức cuộc thi “Món quà gửi gia đình” để độc giả thỏa sức sáng tạo tranh vẽ, bưu thiếp, video lấy cảm hứng từ các nhân vật trong “Nhóc Maruko”. Tham dự cuộc thi, nhiều độc giả bày tỏ rất “ấn tượng với nét vẽ đơn giản nhưng vô cùng đáng yêu, lồng ghép rất nhiều bài học nhân văn ý nghĩa trong bộ truyện”, và “gia đình Maruko vừa cho tôi tiếng cười, vừa cho tôi nước mắt của sự hạnh phúc”...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gặp lại những người bạn tuổi thơ ngọt ngào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.