Sách

Những cuốn sách giúp trẻ tự tin tới trường

Hạ Yến 10/09/2023 - 16:13

Để học sinh mở rộng kiến thức, tăng vốn hiểu biết và rèn luyện các kỹ năng, chỉ sách giáo khoa là chưa đủ. Nhằm đáp ứng yêu cầu này, NXB Kim Đồng đang cố gắng đa dạng hóa dòng sách bổ trợ kiến thức, kỹ năng giúp học sinh thêm tự tin khi học.

sach-lop1.jpg
Một số những đầu sách kỹ năng "đồng hành" với học sinh bước vào năm học mới 2023 - 2024.

"Đến hẹn lại lên", trước thềm năm học mới, NXB Kim Đồng cho ra mắt nhiều ấn phẩm mới, tái bản nhiều đầu sách bổ trợ kiến thức được các bậc phụ huynh và học sinh yêu thích trong những năm vừa qua. Dành cho trẻ mầm non, đặc biệt hướng đến các bạn nhỏ chuẩn bị bước vào lớp 1, là những cuốn sách giúp bố mẹ đồng hành cùng con, xóa đi cảm giác lo lắng, bỡ ngỡ của trẻ trong những buổi đầu đến trường. Bộ sách "Bé vào mẫu giáo" gồm hai cuốn "Đi học thật vui", "Đi dã ngoại thú vị lắm" góp phần trang bị cho trẻ kiến thức và tâm lý bước vào năm học mới, dù là trở lại trường mầm non sau những ngày nghỉ hè bổ ích hay chuẩn bị đến một ngôi trường tiểu học còn mới mẻ.

Đưa ra các tình huống hấp dẫn, bộ sách "Hành trang tâm lí cho bé vào lớp 1" với nhân vật chính là cô bé Hà Linh giúp các bạn nhỏ xóa đi cảm xúc rối rời, sợ hãi, lo lắng khi bước vào “đại học chữ to", nhanh chóng hòa nhập với ngôi trường mới. Trong khi đó, bộ sách "12 lí do vì sao" truyền cảm hứng đến trường cho học sinh khi giải đáp những câu hỏi mà nhiều bạn nhỏ vẫn thắc mắc, như Vì sao con phải đến trường? Vì sao phải học? Vì sao nên đọc sách thay vì chơi điện thoại? Bộ sách này gồm 3 cuốn: "12 lí do vì sao trường học rất thú vị", "12 lí do vì sao phải học", "12 lí do vì sao sách thú vị hơn điện thoại".

Với học sinh bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông, NXB Kim Đồng giới thiệu những cuốn sách bổ trợ kiến thức trong nhà trường với chủ đề đa dạng, giúp học sinh có thêm hứng thú tìm hiểu kiến thức và thêm tự tin với các môn học trong chương trình.

Đầu tiên, không thể không nhắc đến bộ "Tủ sách Văn học trong nhà trường" - giới thiệu tác phẩm nổi bật của các tác giả từ trung đại đến hiện đại của Việt Nam và nước ngoài đã có đóng góp to lớn đối với nền văn học quốc gia và thế giới. Đây đều là các tác giả, tác phẩm được khuyến khích tìm hiểu trong chương trình học phổ thông, như "Truyện Kiều", "Thơ Hồ Xuân Hương", "Thơ Nguyễn Khuyến", "Thơ Nguyễn Đình Chiểu", "Truyện ngắn Nam Cao", "Truyện ngắn Nguyễn Công Hoan", "Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu", "Gió lạnh đầu mùa", "Thơ Hàn Mặc Tử", "Thơ Nguyễn Bính", "Nguyễn Huy Tưởng - Kịch và văn", "Truyện Tây Bắc", "Thơ Xuân Quỳnh", "Hồn Trương Ba da hàng thịt", "Lão hà tiện", "Trưởng giả học làm sang", "Con chim xanh", "Truyện ngắn Lỗ Tấn"... Tủ sách giúp các học sinh có được nền tảng kiến thức văn học phong phú, bồi dưỡng tình yêu văn học và khích lệ tư duy sáng tạo.

Thuộc lĩnh vực lịch sử, cuốn sách "Lược sử nước Việt bằng tranh" điểm những mốc cơ bản và nổi bật nhất, đem lại cái nhìn khái quát về lịch sử Việt Nam từ thời hồng hoang dựng nước cho đến tận ngày nay; tác phẩm được trình bày công phu, kỹ lưỡng với giọng kể sáng rõ, minh họa đẹp mắt, mang đậm chất lịch sử, giúp học sinh thêm hiểu và yêu lịch sử nước nhà. Bộ sách "Lược sử thế giới bằng tranh" cung cấp kiến thức lịch sử năm châu bốn bể giá trị và đáng tin cậy, kết hợp với tranh vẽ sống động và cách kể chuyện tài tình. Bộ sách gồm 17 tập, mang đến sự mới mẻ khi sử dụng hình thức truyện tranh để kể lại lịch sử một cách sống động và lôi cuốn. Các mốc thời gian trong sách được sắp xếp hợp lý, dễ hiểu, phù hợp với độc giả nhiều lứa tuổi.

Ở mảng khoa học, bộ sách "Chạm tay vào khoa học" gồm 10 cuốn dành cho độc giả nhi đồng, giúp trẻ tìm hiểu, giải đáp các câu hỏi xoay quanh những vấn đề cơ bản và thú vị như "Rừng có từ đâu?", "Dưới đáy đại dương", "Giống hay không giống?", "Nơi xây nhà", "Kem đến từ đâu vậy nhỉ?", "Làm thế nào bạn biết được nhỉ?", "Đoán xem tớ là ai?"... với lối kể ngộ nghĩnh và giàu chất thơ.

Mảng sách công cụ dành cho độc giả học sinh cũng hết sức phong phú, nhằm bổ sung và phát triển những kỹ năng mềm. Đó là bộ sách "Kỹ năng vàng cho teen thế kỷ 21" với những hướng dẫn cụ thể, sinh động, giúp học sinh học cách ghi chép hiệu quả, thuyết trình thành công, làm chủ cảm xúc, quản lý thời gian. Bộ sách này gồm nhiều cuốn, như "Bí kíp quản lí cảm xúc", "Bí kíp quản lí thời gian", "Bí kíp thuyết trình thành công", "Bí kíp làm chủ môn văn", "Bí kíp phát huy sở trường và định hướng nghề nghiệp", "Bí kíp ghi chép hiệu quả".

Một cuốn sách kỹ năng đáng chú ý khác là "Mạnh mẽ từ suy nghĩ - 50 bí kíp trưởng thành dành cho học sinh". Đây được coi là cẩm nang dễ hiểu và cụ thể góp phần giúp học sinh tiểu học hiểu rõ hơn về thế giới đa dạng hôm nay và dần hình thành các thói quen tốt, phù hợp với thế giới hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những cuốn sách giúp trẻ tự tin tới trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.