Sách

Sức hút từ boxset sách thiếu nhi

Việt Nhật 14/07/2023 - 07:07

Những năm gần đây, thị trường sách thiếu nhi phong phú hơn với các thể loại sách văn học, lịch sử, sách tranh, sách khoa học... Nhiều bộ sách được “gói” vào boxset với hình thức đẹp mắt, dễ tìm kiếm, được nhiều phụ huynh và trẻ em yêu thích...

12_boxset.jpg
Một số boxset sách thiếu nhi được độc giả yêu thích.

Nhằm giúp bạn đọc nhỏ tuổi tiếp cận với các danh tác thế giới, xây dựng thói quen đọc sách và yêu thích văn học, NXB Kim Đồng giới thiệu boxset “Làm quen với danh tác” mà mỗi tập truyện trong đó được chia thành các chương nhỏ kèm theo phần minh họa sinh động. Boxset này góp phần thúc đẩy trí tưởng tượng cũng như khả năng đọc hiểu của các em.

Còn Đinh Tị books và Minh Long book lại đưa nhóm tác phẩm văn học phiêu lưu vào boxset dành cho thiếu nhi. Với Đinh Tị, đó là hộp combo 5 tập sách “Những cuộc phiêu lưu kỳ thú”, còn Minh Long là hai boxset gồm các tác phẩm: "Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn", "Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes", "Hai vạn dặm dưới đáy biển", "Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer", "80 ngày vòng quanh thế giới", "Trên sa mạc và trong rừng thẳm", "Giulliver du ký".

Năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chú mèo máy Doraemon ra đời, NXB Kim Đồng khiến người hâm mộ Doraemon “phát cuồng” trước boxset xinh xắn “Doraemon: Tuyển tập những người thân yêu”. Cùng năm, bộ sách "Kính vạn hoa" phiên bản bìa màu tím của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được Kim Đồng cho “chào đời” nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên, và ngay lập tức tạo nên cơn sốt. Với 45 tập sách bìa tím được in theo bản lần đầu tiên, nhiều độc giả 7x, 8x nhanh chóng tìm đặt để thêm một lần “trở về tuổi thơ”. Điểm đặc biệt là ở tập 1 bộ sách này có chữ ký viết tay của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, và cả 45 tập được in bìa cứng, đựng trong boxset trang trọng.

Cũng là tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, NXB Trẻ mang đến cho độc giả nhí boxset “Thời thơ ấu dài lâu” với hai phiên bản xanh ngọt ngào và vàng ấm áp. Bộ sách gồm 24 tác phẩm được in khổ bỏ túi 10 x 14.5cm, mặt ngoài boxset có tranh minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường.

Có thể dễ dàng nhận ra, đa phần các boxset sách gồm những tác phẩm đã được xuất bản từ lâu, được độc giả yêu thích, vì vậy khi ra mắt đã thể hiện sức hút đáng kể. Chẳng hạn như bộ sách "Harry Potter", dẫu đã có nhiều phiên bản ở thị trường Việt Nam, bạn đọc dẫu đã sở hữu một ấn bản nào đó rồi nhưng khi phiên bản boxset có gáy sách ghép thành lâu đài phép thuật Hogwarts xuất hiện, nhiều độc giả lập tức “mở hầu bao” chỉ vì “thấy boxset xinh xẻo quá” - một độc giả chia sẻ. Nhiều độc giả mê "Harry Potter" còn tìm mua các boxset phiên bản tiếng Anh được xuất bản ở nước ngoài để thỏa mãn niềm yêu thích của mình.

Tuy không có được lượng fan đông đảo như "Harry Potter" nhưng bức tranh màu xanh thơ mộng của boxset "Anne tóc đỏ" cũng khiến không ít độc giả “thổn thức”. Cô bé Anne tóc đỏ đã đến Việt Nam từ hơn chục năm trước nhưng độc giả phải chờ đến năm 2021 thì hai tập cuối của bộ sách mới được xuất bản, song song với đó là sự xuất hiện phiên bản bìa cứng có boxset.

Nhận thấy sức hút từ boxset, các đơn vị xuất bản ngày càng quan tâm đầu tư cho mô hình này, không chỉ với dòng sách văn học mà còn cả boxset sách lịch sử, sách khoa học... Bộ sách "Lịch sử Việt Nam bằng tranh” là boxset không thể thiếu trong tủ sách gia đình bởi phù hợp với học sinh từ cấp 1 trở lên, giúp độc giả nhí tìm hiểu lịch sử nước nhà qua những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu và sinh động. Ra đời từ năm 1995, đến nay "Lịch sử Việt Nam bằng tranh" đã có 53 tập được xuất bản, là bộ sách bán chạy liên tục trong hơn 20 năm qua. Ngoài boxset "Lịch sử Việt Nam bằng tranh” gồm 53 tập sách bìa mềm, NXB Trẻ còn giới thiệu boxset "Lịch sử Việt Nam bằng tranh” phiên bản màu, bìa mềm gồm 16 cuốn; phiên bản bìa cứng tiếng Việt và tiếng Anh.

Ở mảng sách khoa học, bộ sách “Kiến thức hấp dẫn” với hơn 40 tập sách thuộc 4 chủ đề “The Knowledge”, “Horrible Science”, “Horrible Geography” và “Horrible Histories” nhiều năm qua luôn thu hút học sinh. Đáp ứng nhu cầu của bạn đọc thiếu nhi mê khoa học và thích lối viết hài hước, hấp dẫn, NXB Trẻ cho ra mắt boxset "Kiến thức hấp dẫn". Boxset gồm 20 tựa sách, được chia theo từng chủ đề, mỗi chủ đề gắn với một màu bìa sách nhằm giúp độc giả dễ dàng tìm kiếm thứ mình cần.

Không làm một cách tràn lan mà nhắm đến các bộ sách kinh điển với các thế hệ trẻ em, các boxset sách thiếu nhi thể hiện sức hút mạnh mẽ. Không chỉ giúp độc giả “hệ thống hóa” sách theo chủ đề, theo tác giả, các boxset còn thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ, đáp ứng sở thích sưu tầm, trưng bày và lưu giữ kỷ niệm tuổi thơ của không ít độc giả ngày nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sức hút từ boxset sách thiếu nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.