Bạn đọc

Gần 10 năm chưa xử lý vi phạm sử dụng đất tại phường Trung Văn

Đặng Vũ 21/08/2023 - 04:35

Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho biết: Tuyến đường Mỗ Lao hướng Khu đô thị An Lạc đang tồn tại 29 ki ốt xây dựng trên đất nông nghiệp. Vi phạm diễn ra cách đây đã lâu.

Ngày 18-8, khảo sát thực tế, phóng viên nhận thấy nhiều diện tích đất nông nghiệp do Hợp tác xã Thống Nhất quản lý đang bị “xẻ thịt”, biến thành quán ăn, cửa hàng tạp hóa và nhà trọ cho thuê.

Theo người dân địa phương, trước đây, khu đất này vốn là ruộng lúa. Sau khi dự án Làng Việt kiều Châu Âu, khu An Lạc đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm liên tục xảy ra, các xã viên không thể chăn nuôi nên Hợp tác xã Thống Nhất tự ý xây dựng 29 ki ốt trên phần diện tích này. Hiện nay, 29 ki ốt xây dựng không phép được chia thành 2 khu: Ngoài mặt đường là 13 ki ốt cho để kinh doanh. 16 ki ốt bên trong biến thành nhà trọ cho sinh viên, công nhân thuê.

f4fb67dfece03ebe67f1.jpg
Các ki ốt được xây dựng để cho thuê kinh doanh.

Cũng theo phản ánh của người dân, tại thời điểm Hợp tác xã Thống Nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các ki ốt đều có mặt tiền quay vào phía trong. Khi tuyến đường từ Mỗ Lao vào Khu đô thị An Lạc hình thành, chủ đầu tư đã tự sửa chữa, cải tạo để quay mặt tiền nhiều ki ốt ra phía ngoài đường nhằm cho thuê với giá cao hơn.

Hợp tác xã Thống Nhất cũng từng thừa nhận, việc cải tạo các ki ốt không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì, gần 10 năm nay, vi phạm này chưa bị xử lý?

2b9bf0a97a96a8c8f187.jpg
Những ki ốt này đều được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Lý giải về nguyên nhân gần 10 năm 29 ki ốt xây dựng không phép chưa bị xử lý, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn, ông Đặng Quốc Hùng cho biết: Nguyên nhân là tại thời điểm Hợp tác xã Thống Nhất có hành vi vi phạm, phường Trung Văn vẫn là một xã của huyện Từ Liêm. Do chính quyền xã thời đó không thiết lập hồ sơ vi phạm nên đến khi huyện Từ Liêm chia thành 2 quận thì việc xử lý vi phạm “vướng” quy định Luật Đất đai và Nghị định số 43/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, theo Điều 22, Nghị định 43/NĐ-CP quy định chi tiết việc thi hành Luật Đất đai đối với các vi phạm lấn chiếm sử dụng đất, các vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích trước ngày 1-7-2014 phải tạm thời giữ nguyên hiện trạng, khi có dự án thực hiện thu hồi đất thì mới tổ chức xử lý để giao đất. Vì thế, hiện nay UBND phường Trung Văn tạm thời "khoanh lại" việc xử lý khu ki ốt trên đến khi có dự án thuộc diện phải thu hồi đất tại khu vực…

b3d30b5e8361513f0870.jpg
Có tới 29 ki ốt xây dựng không phép.

Có thể thấy, vi phạm trên của Hợp tác xã Thống Nhất là do thời gian qua, chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đề nghị phường Trung Văn, cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 10 năm chưa xử lý vi phạm sử dụng đất tại phường Trung Văn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.