Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Gã khổng lồ” Google gặp hạn

Phương Quỳnh| 11/04/2011 07:46

(HNM) - Từ đầu năm 2010 đến nay, Tập đoàn Công nghệ Mỹ Google đã gặp đủ loại rắc rối, từ việc buộc phải rút khỏi thị trường Trung Quốc vì không đạt được thỏa thuận với chính quyền sở tại xung quanh việc kiểm duyệt internet cho đến nghi án trốn thuế lên tới hàng tỷ USD.

Gần đây nhất, "gã khổng lồ tìm kiếm" đã bị "đồng hương" Microsoft gửi đơn kiện lên Ủy ban châu Âu (EC) với cáo buộc Google đã dùng biện pháp kỹ thuật để hất cẳng Microsoft và các đối thủ cạnh tranh khác ra khỏi thị trường. Họ đã liệt kê 5 cách khác nhau mà Google đã áp dụng để kiểm soát thị trường quảng cáo và tìm kiếm.

Theo ông Brad Smith, luật sư đại diện cho Microsoft, Google - chiếm 95% thị trường tìm kiếm trực tuyến tại châu Âu - đã ngăn không cho các đối thủ cạnh tranh tiếp cận những dữ liệu cần thiết để cung cấp cho người dùng. Không những thế, từ khi trang mạng xã hội Youtube về tay Google (năm 2006), tập đoàn này đã hạn chế khả năng truy cập vào các video Youtube của những công cụ tìm kiếm khác như Bing của Microsoft. Đây là một chiến thuật cạnh tranh không lành mạnh nhằm bảo vệ vị trí thống trị của Google trên thị trường. Bên cạnh đó, Google khóa đường truy cập đến những nội dung thuộc sở hữu của các nhà xuất bản và không cho các trang web ở châu Âu mở chức năng tìm kiếm từ các công cụ khác ngoài Google...

Hiện tại, EC vẫn đang tiến hành điều tra cáo buộc trên. Nếu Google bị kết luận là đã cạnh tranh không lành mạnh, thì "gã khổng lồ tìm kiếm" sẽ phải đối mặt với án phạt tài chính lên tới 10% tổng doanh thu toàn cầu của họ.

Đã từng khốn khổ trong những năm 90 của thế kỷ trước bởi các vụ kiện độc quyền nên Microsoft hiểu đó chính là thứ vũ khí tốt nhất trước đối thủ lớn, nặng ký của mình. Tuy nhiên, những gì diễn ra với Google hiện nay chưa hẳn đã giống với vận hạn mà Microsoft phải gánh chịu trước đây. Vì việc kinh doanh tìm kiếm của Google không hạn chế khách hàng giống như cách mà một hệ điều hành máy tính của Microsoft từng làm. Trước đó, Microsoft đã sử dụng quyền lực thị trường lớn của mình để gây áp lực cho các đối thủ cạnh tranh như RealNetworks và IBM hệ điều hành OS/2. Tức là một khi chọn cài đặt Windows, khách hàng chỉ có thể sử dụng các sản phẩm của Microsoft thiết kế cho hệ thống đó. Với Google khách hàng vẫn có thể tự do lựa chọn các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Blekko, và DuckDuckGo. Điều này có nghĩa, Google vẫn có nhiều cơ hội lợi thế trong cuộc "so găng" với Microsoft.

Thế nhưng "tránh vỏ dưa vẫn vỏ dừa", vì Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang cân nhắc mở cuộc điều tra nhắm vào vị thế thống trị trong nền công nghiệp tìm kiếm web của Tập đoàn Google. Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, FTC muốn chờ phản ứng của Bộ Tư pháp Mỹ, xem liệu kế hoạch thâu tóm công ty phần mềm bán vé máy bay ITA Software trị giá 700 triệu USD của Google có là mối đe dọa cho sự cạnh tranh trong dịch vụ tìm kiếm thông tin du lịch hay không.

FTC và Bộ Tư pháp là hai cơ quan chia sẻ trách nhiệm trong việc chống độc quyền tại Mỹ. Để vượt qua được 2 cửa ải này, chắc chắn "gã khổng lồ tìm kiếm" không chỉ tiêu tốn nhiều thời gian mà còn cả tiền bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gã khổng lồ” Google gặp hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.