Thế giới

Fed thông tin mong manh về cắt giảm lãi suất sau khi lạm phát gia tăng

Kim Phượng 17/03/2024 - 14:56

AFP ngày 17-3 cho biết, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp ngày 20-3, khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục thảo luận về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất và khởi động giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài.

cd5ac2aa-1301-4afa-8738-e0c6b5837bb6-large16x9_ap24030705947040.jpg
Fed sẽ công bố dự báo kinh tế cập nhật cùng với quyết định lãi suất vào 20-3 tới. Ảnh: AP

Fed đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm từ 5,25 đến 5,5% nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn là 2%.

Sau khi đạt được tiến bộ đáng kể trong việc chống lại tình trạng giá cả tăng cao vào năm ngoái, năm 2024 trở nên khó khăn hơn khi Mỹ chứng kiến tốc độ lạm phát hàng tháng tăng nhẹ. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, tăng trưởng tiền lương giảm bớt và tăng trưởng kinh tế trong quý cuối cùng của năm 2023 đạt trên mức mong đợi - tất cả các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn ở tình trạng tốt mặc dù tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu đề ra.

Fed sẽ công bố bản tóm tắt cập nhật về các dự báo kinh tế (SEP) cùng với quyết định lãi suất, trong đó sẽ bao gồm quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về mức lãi suất mà họ kỳ vọng vào cuối năm nay.

Michael Pugliese, nhà kinh tế cấp cao của Wells Fargo, nói với AFP: “Tốc độ giảm phát, tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại không diễn ra nhanh như chúng tôi nghĩ vài tháng trước”.

Vào tháng 12-2023, các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra ba đợt cắt giảm lãi suất cho năm 2024, khi Fed chuyển sang nới lỏng chính sách tiền tệ trong khi tiếp tục đẩy lạm phát xuống mục tiêu dài hạn.

Trong bản cập nhật tháng 3 công bố ngày 20-3 tới có thể sẽ cho thấy không có sự thay đổi đáng kể. Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cấp cao của EY, nói với AFP: “Nhìn vào các dự báo, chúng tôi nghĩ có nguy cơ sẽ chỉ có hai lần cắt giảm lãi suất thay vì ba lần”.

Trong những tuần gần đây, các quan chức của Fed đã kêu gọi thận trọng về việc cắt giảm lãi suất quá nhanh và thay vào đó cơ quan này sẽ đi theo con đường “phụ thuộc vào dữ liệu”.

Theo dữ liệu từ CME Group, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai hiện đặt ra xác suất khoảng 55% rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trước ngày 12 - 6. Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể, khi các nhà giao dịch vẫn đang dự đoán rộng rãi rằng đợt cắt giảm suất lần đầu tiên của Fed sẽ diễn ra vào tháng 5.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Fed thông tin mong manh về cắt giảm lãi suất sau khi lạm phát gia tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.