Thế giới

FED rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nhất lịch sử

Quỳnh Chi 14/01/2024 - 07:55

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ngày 13-1, đã công bố khoản lỗ lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2023, do tác động của lãi suất cao khiến chi phí lãi vay tăng vọt.

Để đối phó với tốc độ lạm phát liên tục gia tăng, FED bắt đầu tăng lãi suất cho vay kể từ tháng 3-2022 và liên tiếp nâng đến mức cao nhất trong vòng 22 năm (5,25-5,5%). Điều này dẫn đến chi phí lãi suất mà định chế tài chính này phải trả tăng mạnh, vượt quá thu nhập tới 114,3 tỷ USD. Tuy nhiên, FED không yêu cầu Quốc hội hoặc Bộ Tài chính cấp thêm tiền để trang trải chi phí hoạt động.

Theo các nhà quan sát, với mức thua lỗ trong năm 2023 và tài sản trả chậm tích lũy của họ là 133 tỷ USD kể từ khi bắt đầu thua lỗ vào tháng 9-2022, quá trình trả lợi nhuận cho Bộ Tài chính có thể sẽ mất nhiều thời gian.

Bà Michelle Bowman, một thành viên trong Hội đồng Thống đốc của FED, ủng hộ hạ lãi suất khi lạm phát giảm xuống. Nhận định này đánh dấu sự thay đổi trong lập trường của bà Bowman, vốn lâu nay ủng hộ việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Trước đó, quan chức này cho rằng, FED có thể sẽ cần thêm một đợt nâng lãi suất nữa để kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhận định, cơ quan này có thể đã hoàn tất việc nâng lãi suất và dự kiến bắt đầu hạ vào cuối năm 2024 khi lạm phát được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.