Thế giới

EU tiến gần mục tiêu dự trữ khí đốt cho mùa đông

Thương Nguyệt 03/07/2023 - 08:54

Liên minh châu Âu (EU) có thể đạt mục tiêu về khí đốt trước thời hạn trong bối cảnh các kho chứa của khối đã gần được lấp đầy.

Công ty phân tích hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng Rystad Energy cho biết, EU có khả năng lấp đầy các cơ sở khí đốt tự nhiên dưới lòng đất trước thời hạn. Các kho dự trữ khí đốt của châu Âu ước tính đầy khoảng 76% tính đến ngày 25-6, tăng từ mức 56% so với cùng kỳ năm 2022.

Lu Ming Pang, nhà phân tích cấp cao tại công ty có trụ sở ở Na Uy cho biết, xét nhu cầu lịch sử và giả định những kịch bản nguồn cung khác nhau, EU thậm chí có thể lấp đầy các cơ sở lưu trữ trước mùa đông năm nay. Nếu viễn cảnh này xảy ra, dòng khí đốt sẽ phải được chuyển hướng đến nơi khác. Nhà phân tích này cũng nhận định, EU có khả năng đạt được mục tiêu lưu trữ 90% khí đốt trước thời hạn là ngày 1-11-2023.

649d96b285f540706b5aabc1.jpg
Liên minh châu Âu tiến gần mục tiêu bảo đảm trữ lượng khí đốt cho mùa đông. Ảnh: Getty Images

EU đã đặt mục tiêu lấp đầy các kho dự trữ khí đốt hồi năm 2022. Nguyên nhân do “dòng chảy” năng lượng từ Nga sang khu vực này bị cắt giảm. Nguồn cung khí đốt thậm chí tiếp tục giảm, sau khi đường ống dẫn Nord Stream từ Nga bị phá hoại.

Theo Reuters, EU đã bắt đầu dự trữ khí đốt kể từ đầu năm 2023 nhưng dòng khí đốt gần đây đã chậm lại do nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng công nghiệp. Tuy nhiên, vào đầu tháng 6-2023, các địa điểm lưu trữ khí đốt ở châu Âu đạt mức dự trữ cao hơn 48% so với trung bình 10 năm trong cùng kỳ.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên đã tăng ở tháng 6, chủ yếu do những lo ngại về thời tiết nóng ở Bắc Âu, cũng như việc ngừng sản xuất ngoài dự kiến ở Na Uy sẽ đẩy mạnh nhu cầu về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và đặt EU vào thế cạnh tranh nguồn cung.

Giá khí đốt tự nhiên cũng đã tăng khoảng 38% kể từ đầu tháng này do hoạt động bảo trì liên tục tại mỏ khí đốt tự nhiên Oseberg của Na Uy kéo dài đến ngày 5-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU tiến gần mục tiêu dự trữ khí đốt cho mùa đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.