Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên minh châu Âu khởi động đấu thầu khí đốt

Thương Nguyệt| 11/05/2023 05:48

(HNMO) - Ngày 10-5 (giờ địa phương), Liên minh châu Âu (EU) lần đầu khởi động đấu thầu quốc tế để mua chung khí đốt nhằm bảo đảm nguồn cung trước ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine.

Theo AFP, EU đang nỗ lực tìm mua khí đốt với mức giá tốt nhất có thể để bảo đảm dự trữ loại tài nguyên quan trọng này trước mùa đông năm 2023.

Động thái tổ chức đấu thầu chung cho thấy, 27 quốc gia thuộc EU hướng đến mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga, trong bối cảnh Mátxcơva đã quyết định cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu.

Cuộc đấu thầu đầu tiên do EU kêu gọi bao gồm nhiều đợt giao hàng, dự kiến từ tháng 6-2023 đến tháng 5-2024. Các cuộc gọi đấu thầu mới sẽ diễn ra hai tháng một lần cho đến cuối năm 2023.

Liên minh châu Âu tìm cách giảm phụ thuộc khí đốt vào Nga. Ảnh tư liệu: Reuters

77 công ty đến từ châu Âu đã đăng ký tổng khối lượng khí đốt khoảng 11,6 tỷ mét khối, trong đó gần 3 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng và gần 9 tỷ mét khối khí vận chuyển bằng đường ống. 

Các nhà cung cấp khí đốt quốc tế, ngoại trừ Nga, đã yêu cầu gửi hồ sơ dự thầu trước ngày 15-5 sắp tới. Những mức giá thầu tốt nhất sau đó sẽ được chuyển cho các công ty khách hàng để thảo luận chi tiết trước khi các bên liên quan tiến hành ký kết. 

EU đặt mục tiêu dự trữ 90% khí đốt vào tháng 11 để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Để làm được điều này, các quốc gia thành viên khối này cần mua chung ít nhất 15% khối lượng khí đốt.

Với nhận định việc các quốc gia EU mua chung khí đốt là một cột mốc lịch sử, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic tuyên bố, khối này đang tận dụng sức mạnh kinh tế tập thể để tăng cường an ninh năng lượng và ứng phó với vấn đề giá khí đốt cao. Đây đồng thời là cơ hội để các nhà cung cấp khí đốt quốc tế mở rộng mạng lưới khách hàng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh châu Âu khởi động đấu thầu khí đốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.