Chuyện đó đây

Mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn

Thương Nguyệt 24/06/2023 - 10:31

Ngày 23-6 (giờ địa phương), Chính phủ Hà Lan thông báo, hoạt động khai thác khí đốt tại mỏ Groningen sẽ chính thức kết thúc vào ngày 1-10-2023. Động thái này thể hiện cam kết của Amsterdam về việc ngừng khai thác vốn đã ở mức tối thiểu để hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực.

Groningen là mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu, hiện do liên doanh Shell (SHEL.L) và Exxon Mobil (XOM.N) điều hành. Mỏ này có trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ nhưng hoạt động khai thác đã gần như bị đình trệ trong những năm qua. Nguyên nhân là những chấn động liên quan đến hoạt động của các dàn khoan gây thiệt hại trên diện rộng và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận.

Chính phủ Hà Lan cho biết, các cơ sở khai thác khí đốt từ mỏ Groningen sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2024. Tuy nhiên, vẫn sẽ có phương án khai thác lượng khí hạn chế nếu xảy ra tình trạng khí hậu khắc nghiệt ở năm tới.

Bộ trưởng Bộ Khai thác mỏ Hans Vijlbrief nêu rõ, hoạt động khai thác khí đốt từ mỏ Groningen sẽ kết thúc kể từ ngày 1-10-2023. Trong trường hợp thời tiết lạnh giá và xảy ra sự cố tại kho chứa, một hoặc nhiều cơ sở khai thác có thể hoạt động trở lại.

7qpefovxx5kizhz26n672f6bvy.jpg
Mỏ khí đốt Groningen lớn nhất châu Âu sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn kể từ tháng 10-2023. Ảnh: Reuters

Ông Hans Vijlbrief cũng cho biết, “không có gì nghi ngờ” về việc chấm dứt hoạt động của các cơ sở khai thác do việc nhập khẩu khí đốt và quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ đảm bảo đủ khí đốt cho người dân Hà Lan.

Theo Reuters, hoạt động khai thác khí đốt tại mỏ Groningen đã bị giới hạn ở mức tối thiểu cần thiết (khoảng 3 tỷ mét khối mỗi năm) để duy trì hoạt động kể từ tháng 10-2022. Sau trận động đất mạnh bất thường hồi năm 2018, Chính phủ Hà Lan quyết định sớm chấm dứt mọi hoạt động khai thác và sản xuất khí đốt tại mỏ này.

Động thái kể trên cũng thể hiện cam kết của Hà Lan nhằm hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực bất chấp áp lực quốc tế gia tăng nhằm cung cấp thêm khí đốt để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do xung đột Ukraine.

Được phát hiện vào năm 1959, Groningen là một trong những mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu với sản lượng khai thác đạt đỉnh 88 tỷ mét khối vào năm 1976 và vẫn còn gần 30 tỷ mét khối tính đến 6 năm trước.

Khí đốt từ mỏ Groningen ước tính đã mang lại 363 tỷ euro (tương đương 395 tỷ USD) cho ngân sách Hà Lan kể từ khi bắt đầu hoạt động khai thác vào những năm 1960.

Sau ảnh hưởng của trận động đất mạnh kỷ lục hồi năm 2012, công suất khai thác tại mỏ Groningen vẫn tăng lên mức gần 54 tỷ mét khối trong năm 2013. Một loạt hạn chế về giảm dần sản lượng chỉ được đưa ra ở những năm sau đó sau khi vấp phải sự phản đối ngày một mạnh mẽ từ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.