Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU thống nhất cách phân biệt mới về các điểm nóng Covid-19

Quỳnh Dương| 30/01/2021 06:33

(HNMO) - Ngày 30-1, theo hãng tin AP,  đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thống nhất các điểm nóng về lây nhiễm Covid-19 trong EU sẽ bị dán nhãn vùng "đỏ sẫm" để ngăn chặn tất cả hoạt động di chuyển không cần thiết qua biên giới. Tính đến 6h ngày 30-1, thế giới đã có 102.525.893 người mắc Covid-19, 2.213.011 trường hợp tử vong.

Nhiều thành phố Châu Âu tiếp tục áp dụng phong tỏa để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Châu Âu

Các nhà lãnh đạo EU cho biết, các vùng màu “đỏ sẫm” sẽ giúp phân biệt các khu vực có nguy cơ rất cao và cũng giúp duy trì các quy tắc yêu cầu kiểm tra khi xuất cảnh và cách ly.

Trong khi đó, từ ngày 31-1, Chính phủ Đức sẽ áp đặt một lệnh cấm nhập cảnh từ Anh, Ireland, Bồ Đào Nha, Nam Phi và Brazil nhằm ngăn chặn các biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Danh sách số lượng các quốc gia thuộc diện cấm nhập cảnh sẽ được tăng lên dần. Đức cũng sẽ phân loại thêm 10 quốc gia ở châu Phi, Nam Mỹ và châu Á là các khu vực có nguy cơ cao kể từ ngày 31-1.

Còn Bồ Đào Nha đã quyết định hạn chế công dân đi ra nước ngoài trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 31-1, sau khi ghi nhận số ca nhiễm và tử vong trong ngày ở mức cao nhất từ trước đến nay (với 303 ca tử vong và 16.432 ca nhiễm). Theo Bộ trưởng Nội vụ Eduardo Cabrita, trong hai tuần tới, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt, công dân Bồ Đào Nha sẽ bị hạn chế đi ra nước ngoài bằng đường không, đường bộ và đường biển.

Hy Lạp đã hoãn kế hoạch mở lại toàn bộ các trường phổ thông vào tháng tới sau khi số ca nhiễm mới tăng nhanh, đồng thời cho rằng các trường học đều nằm trong "vùng đỏ" có nguy cơ cao nên phải tiếp tục tổ chức học từ xa.

Châu Á

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) kêu gọi người dân không rời thành phố và không đi du lịch nếu không cần thiết để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Cụ thể, theo quy định của thành phố Bắc Kinh, những người từ các khu vực có nguy cơ thấp muốn vào thành phố phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày và giám sát cách ly 14 ngày tại nhà, trong 14 ngày cách ly sẽ tiến hành xét nghiệm axit nucleic hai lần. Trong khi đó, người dân ở khu vực có nguy cơ cao hoặc những khu vực quản lý khép kín không được đến Bắc Kinh, trường hợp cần thiết phải được sự đồng ý của cơ quan phòng, chống dịch địa phương và có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ.

Tại Hàn Quốc, chính quyền thành phố Gwangju đã quyết định tạm cấm các hoạt động tại nhà thờ sau khi ghi nhận các ca nhiễm mới chủ yếu ở các cơ sở tôn giáo. Như vậy, việc cầu nguyện sẽ chuyển sang hình thức trực tuyến trong vòng 12 ngày, bắt đầu từ ngày 30-1 đến ngày 10-2. Mọi hoạt động tụ tập và các bữa ăn do các cơ sở tôn giáo chủ trì cũng sẽ tiếp tục bị cấm.

Trong 24 giờ qua, Malaysia ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này với 5.725 người. Dự báo tới trung tuần tháng 3-2021, số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày ở Malaysia sẽ vượt trên 10.000 ca.

Tại Thái Lan, tình hình dịch bệnh ở một số khu vực đã cải thiện, khiến chính phủ nước này thông qua những tiêu chí mới và mã màu cho các tỉnh trên toàn quốc. Theo đó, vùng kiểm soát tối đa có màu nâu sẫm chỉ còn duy nhất tỉnh Samut Sakhon, tâm điểm của đợt bùng phát Covid-19 hiện nay. Vùng kiểm soát cao có màu đỏ bao gồm thủ đô Bangkok và các tỉnh Pathum Thani, Samut Prakan và Nonthaburi.

Thái Lan cũng đang nới lỏng những biện pháp hạn chế ở hầu hết các khu vực, cho phép một số doanh nghiệp và hoạt động nối lại hoạt động từ tuần tới, nhưng các biện pháp kiểm soát đáng kể vẫn được áp dụng trong khu vực Bangkok mở rộng. Các biện pháp mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-2. Mặc dù không có các lệnh phong tỏa hoặc giới nghiêm nào được đề cập, những sới bạc, sòng bạc và sân vận động vẫn đóng cửa trên toàn quốc.

Châu Mỹ

Để hạn chế các hoạt động đi lại không cần thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo một loạt biện pháp, bao gồm việc dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Caribe và Mexico, bắt đầu từ 31-1 đến  30-4.

Ngoài yêu cầu trên, trong những tuần tới, tất cả khách nhập cảnh Canada qua đường không phải đặt trước một phòng trong một khách sạn được Chính phủ Canada phê duyệt trong 3 đêm và xét nghiệm Covid-19. Những người có kết quả xét nghiệm âm tính sau đó có thể cách ly tại nhà. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ ngay lập tức được yêu cầu cách ly tại các cơ sở được chính phủ chỉ định.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU thống nhất cách phân biệt mới về các điểm nóng Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.