Thế giới

EU thảo luận về các chính sách của khối trong 5 năm tới

Kim Phượng 17/06/2024 - 15:14

Theo Reuters ngày 17-6, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ tham dự cuộc họp ở Brussels (Bỉ) để thảo luận về các chính sách trong 5 năm tới từ quốc phòng đến kinh tế và ai sẽ đảm nhận các chức vụ hàng đầu của EU.

ec.jpg
Bà Ursula von der Leyen được đề cử vị trí Chủ tịch EC nhiệm kỳ 2. Ảnh: Reuters

Cuộc họp không chính thức giữa các nhà lãnh đạo sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu kết thúc hôm 9-6. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận đề cử người giữ cương vị Chủ tịch tiếp theo của Ủy ban châu Âu (EC) và Hội đồng châu Âu cũng như người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối.

Bà Ursula von der Leyen đang ở vị trí thuận lợi để đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là người đứng đầu cơ quan điều hành EU, nhờ lợi ích giành được cho Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu của bà. 13 trong số 27 nhà lãnh đạo EU đến từ đảng Nhân dân châu Âu (EPP). Với sự hỗ trợ của Pháp và Đức, bà von der Leyen sẽ có được đa số, đủ tiêu chuẩn để được đề cử. Pháp trước đây đã cân nhắc các lựa chọn thay thế bà von der Leyen, nhưng với cuộc bầu cử quốc hội sớm do Tổng thống Macron kêu gọi từ ngày 30-6, Chính phủ Pháp đang mong muốn EU có sự ổn định hơn .

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa dự kiến trở thành chủ tịch tiếp theo của Hội đồng châu Âu, trong khi Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, một người theo chủ nghĩa tự do, sẽ được đề cử làm đại diện cấp cao về các vấn đề đối ngoại, đảm bảo sự phân bổ việc làm cân bằng về mặt địa lý và chính trị trên toàn khối.

Các nhà lãnh đạo sẽ xác nhận các đề cử trên tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 27 và 28-6. Bà von der Leyen sau đó vẫn cần sự ủng hộ từ Nghị viện châu Âu, cơ quan sẽ bỏ phiếu trong phiên họp đầu tiên từ ngày 16-7.

Các nhà lãnh đạo EU cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về chu kỳ lập pháp 5 năm tiếp theo, nhấn mạnh vào các giá trị chung, quốc phòng và khả năng cạnh tranh kinh tế, đồng thời Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ gửi báo cáo về việc thúc đẩy triển vọng kinh tế của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thảo luận về các chính sách của khối trong 5 năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.