Thế giới

Bầu cử Nghị viện châu Âu 2024: Hàng trăm triệu cử tri bỏ phiếu ngày cuối cùng

Kim Phượng 09/06/2024 - 15:02

Theo Guardian, hàng trăm triệu cử tri đi bỏ phiếu vào hôm nay (9-6, giờ địa phương), ngày cuối cùng trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) nhằm định hình các ưu tiên và định hướng chính trị của khối trong 5 năm tới.

ep.png
Cuộc bầu cử kéo dài 4 ngày đã bắt đầu ở Hà Lan vào ngày 6-6. Cử tri xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu ở nhà ga trung tâm The Hague, Hà Lan. Ảnh: Shutterstock

Cử tri ở hầu hết các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), gồm: Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha và Ba Lan, được kêu gọi đi bỏ phiếu vào chủ nhật, ngày cuối cùng của cuộc bầu cử kéo dài 4 ngày bắt đầu ở Hà Lan.

Trong cuộc bầu cử EP đầu tiên kể từ khi Anh rời EU (Brexit), cử tri được yêu cầu bầu 720 nhà lập pháp vào cơ quan lập pháp đa quốc gia được bầu cử phổ thông duy nhất trên thế giới. Cuộc thăm dò dư luận cho thấy các nhóm chính thống, thân châu Âu sẽ giữ được đa số, nhưng ảnh hưởng của họ bị thách thức hơn bao giờ hết, khi các đảng theo chủ nghĩa dân tộc và cực hữu đang giành được số ghế kỷ lục.

Nghị viện châu Âu giành được nhiều quyền lực đáng kể trong hai thập kỷ qua. Các thành viên của Nghị viện châu Âu là những người quyết định luật nào sẽ được áp dụng trên toàn EU, từ quy định về môi trường đến di cư, hay chính sách an ninh - cũng như phê duyệt ngân sách EU và giám sát cách chi tiêu. Nghị viện, cùng với Hội đồng châu Âu cũng bầu ra Chủ tịch Ủy ban châu Âu (hiện là bà Ursula von der Leyen, người đang tìm kiếm một nhiệm kỳ mới) và bổ nhiệm 27 thành viên của ủy ban này. Nhóm lớn nhất có thể vẫn là Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu của bà Ursula von der Leyen, dự kiến ​​sẽ duy trì gần như 176 ghế trong Nghị viện, nhiều hơn một chút so với quốc hội sắp mãn nhiệm. Nhóm Xã hội và Dân chủ (S&D) trung tả dự báo sẽ giữ vị trí thứ hai với khoảng 139 ghế. Trong khi nhóm Renew theo đường lối trung dung và Đảng Xanh được dự báo sẽ mất ghế do sự yếu thế của các đảng quốc gia ở hai quốc gia thành viên lớn nhất là Pháp và Đức.

Ước tính có khoảng 361 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài 4 ngày, kết thúc lúc 23h ngày 9-6 và dự kiến ​​​​có kết quả vào nửa đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Nghị viện châu Âu 2024: Hàng trăm triệu cử tri bỏ phiếu ngày cuối cùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.