Thế giới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tranh cử nhiệm kỳ thứ hai: Thời cơ và thách thức

Thùy Dương 21/02/2024 - 06:41

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen - thành viên của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) vừa tuyên bố sẽ ứng cử nhiệm kỳ Chủ tịch EC (cơ quan quyền lực cao nhất của Liên minh châu Âu (EU)) lần thứ hai.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm EU phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội, từ việc giải quyết hậu quả của đại dịch Covid-19 đến xây dựng chiến lược hướng tới một tương lai bền vững hơn.

cdu.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ hai tại cuộc họp ở Berlin (Đức), ngày 19-2.

Ban điều hành liên bang đảng CDU đã đề cử bà Ursula von der Leyen làm ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu sắp tới. Sự ủng hộ của đảng CDU báo hiệu một khởi đầu mạnh mẽ cho chiến dịch tranh cử của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức.

“Tôi đang đưa ra một quyết định rất tỉnh táo và được cân nhắc kỹ lưỡng. Tôi muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ hai và tôi rất biết ơn CDU vì đã đề cử tôi làm ứng cử viên hàng đầu cho nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) ngày hôm nay”, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen phát biểu ngày 19-2 trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Ban điều hành liên bang đảng CDU ở Berlin, Đức.

Tuy nhiên, việc đề cử bà Ursula von der Leyen phải được đảng EPP thông qua trong tháng tới. Đại hội thường niên của EPP vào đầu tháng 3-2024 dự kiến sẽ là một sự kiện mang tính quyết định nhiệm kỳ 5 năm tới của nữ chính trị gia này. Bất chấp những rào cản về thủ tục, ở vị trí Chủ tịch EC kể từ năm 2019, bà Ursula von der Leyen đã tạo dựng được sự ủng hộ rộng rãi của các nguyên thủ quốc gia và Chính phủ châu Âu. Người phụ nữ đầu tiên đứng đầu tổ chức quyền lực nhất ở Brussels đã lèo lái EU vượt qua đại dịch Covid-19, việc Anh chính thức rời khỏi khối (Brexit), cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng như cải cách toàn diện về di cư và chính sách tị nạn... Các nhà lập pháp hoan nghênh bà Ursula von der Leyen vì sự lãnh đạo quyết đoán với một loạt lệnh trừng phạt chưa từng có đối với Nga, các kế hoạch không thể đảo ngược nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu và mở ra các cuộc đàm phán với Ukraine.

Đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, bà Ursula von der Leyen là người được lựa chọn để điều phối các chính sách EU - Mỹ. Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, bà Ursula von der Leyen đã biến EU trở thành đồng minh kiên định của Mỹ, dẫn đầu các biện pháp trừng phạt đối với Nga và cung cấp quân sự cũng như viện trợ khác cho Ukraine. EU đã cắt hầu hết các nguồn cung cấp năng lượng của Nga, khi Chủ tịch EC thúc đẩy các nước thành viên cùng nhau mua khí đốt tự nhiên từ các nguồn thay thế để giảm chi phí năng lượng ngày càng tăng. Nỗ lực này khiến các nước EU xích lại gần nhau hơn bao giờ hết trong vấn đề chính sách năng lượng.

Nữ chính trị gia này cũng là người ủng hộ việc mở rộng khối về phía Đông, bao gồm Ukraine và Moldova cũng như một số quốc gia Balkan. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times, bà Ursula von der Leyen gợi ý rằng, EU cần tăng cường đầu tư vào quốc phòng, sau những bình luận của cựu Tổng thống Donald Trump về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cam kết của Mỹ với tổ chức này. “Băng đội trưởng” đã củng cố lại vị thế của bà Ursula von der Leyen và mang về cho Chủ tịch EC danh hiệu Người phụ nữ quyền lực nhất năm 2022 và 2023 do Tạp chí Forbes bình chọn.

Các nhà phân tích nhận định, việc cựu Bộ trưởng Đức 65 tuổi ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai Chủ tịch EC diễn ra khi khối này đang phải đối mặt với những cơn gió ngược mạnh mẽ từ phe cực hữu, cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa có hồi kết và cựu Tổng thống Donald Trump đang có khả năng trở lại Nhà Trắng khiến các đồng minh lo lắng. Tuy nhiên, dù thừa nhận thế giới đã “hoàn toàn khác so với 5 năm trước” nhưng việc bà Ursula von der Leyen công bố ứng cử là lời tuyên bố về cam kết của bà trong việc tiếp tục lèo lái EU vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Với sự hỗ trợ của CDU và sự ủng hộ của EPP, nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của bà thể hiện kinh nghiệm khi đối mặt với những thách thức toàn cầu đang gia tăng.

Vị trí Chủ tịch EC phải được bổ nhiệm sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới. Theo quy định, một ứng cử viên thuộc đảng có kết quả bầu cử tốt nhất sẽ được bổ nhiệm vị trí này. Theo các cuộc khảo sát hiện tại, nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) đang dẫn đầu. Do đó, rất có thể bà Ursula von der Leyen sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Chủ tịch EC một nhiệm kỳ nữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tranh cử nhiệm kỳ thứ hai: Thời cơ và thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.