Thế giới

EU công bố gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập

Quỳnh Dương 17/03/2024 - 22:31

Ngày 17-3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố gói tài trợ trị giá 8 tỷ USD và nâng cấp mối quan hệ với Ai Cập. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn dòng người di cư qua Địa Trung Hải.

68f2d50d2693f0cda982.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der (trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi.

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm Ai Cập của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các nhà lãnh đạo Bỉ, Italia, Áo, Síp và Hy Lạp. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi đã có cuộc gặp riêng với bà Ursula von der Leyen và Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên EU, trước lễ ký kết.

Nội dung thỏa thuận được thiết kế để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo, thương mại và an ninh, đồng thời, cung cấp các khoản tài trợ, khoản vay và nguồn tài trợ khác trong 3 năm tới để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái của Ai Cập.

Hai bên cũng đã nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, tạo điều kiện cho việc mở rộng hợp tác Ai Cập-EU trong nhiều lĩnh vực kinh tế và phi kinh tế.

Các chính phủ châu Âu từ lâu đã lo lắng về nguy cơ bất ổn ở Ai Cập, quốc gia có 106 triệu dân đang phải vật lộn để huy động ngoại tệ, lạm phát đang tiến gần đến mức cao kỷ lục. Khó khăn kinh tế và xung đột ở các nước láng giềng của Ai Cập đã đẩy số lượng người di cư ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Trong thời gian tới, EU sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập củng cố biên giới, đặc biệt là với Libya, điểm trung chuyển chính của những người di cư chạy trốn nghèo đói và xung đột ở châu Phi và Trung Đông, đồng thời, sẽ hỗ trợ Chính phủ Ai Cập cứu giúp người tị nạn Sudan sơ tán khỏi cuộc nội chiến tại quốc gia này.

Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết, gói tài trợ từ EU đã nâng tổng mức hỗ trợ đa phương dành cho nước này thời gian vừa qua lên hơn 20 tỷ USD.

Theo các quan chức Ai Cập, nước này xứng đáng được nhận hỗ trợ vì đã đón khoảng 9 triệu người di cư từ các nước xung đột lân cận như Sudan, Libya... Điều này sẽ giúp giảm bớt số lượng người di cư vượt Địa Trung Hải sang châu Âu.

Thời gian qua, áp lực tài chính lên chính phủ đã giảm bớt khi Ai Cập đạt được thỏa thuận kỷ lục về đầu tư của Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), mở rộng chương trình cho vay với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và chính sách phá giá mạnh đồng nội tệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU công bố gói viện trợ 8 tỷ USD cho Ai Cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.