Chiều 23-5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã thông tin về tiến độ và hướng khắc phục thiếu cát đắp nền tại dự án đường Vành đai 3.
Sở GTVT cho biết, tổng nhu cầu cát cho dự án thành phần 1 thuộc dự án đường Vành đai 3 là 7,1 triệu mét khối, riêng năm 2024 cần 4,7 triệu mét khối. Tính chung toàn dự án cần 9,3 triệu mét khối, năm 2024 cần khoảng 6 triệu mét khối. Tuy nhiên, nguồn cát hiện tại từ một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đáp ứng đủ một phần nhu cầu trên. Nguyên nhân do mỏ cũ hết hạn, mỏ mới chưa được cấp phép, thủ tục lại phức tạp.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sau buổi làm việc với đại diện các bên có liên quan hôm 11-5 vừa qua, Ban quản lý dự án công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã có công văn gửi UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre đề nghị các địa phương khẩn trương hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản và đề xuất phối hợp các địa phương thúc đẩy quá trình này.
Đến nay, có 28/44 mỏ có kết quả đạt yêu cầu về chất lượng với tổng trữ lượng 37 triệu mét khối thuộc các mỏ ở Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, đủ cung cấp cát cho dự án.
Cùng với đó, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng cũng hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh và 3 địa phương nêu trên đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục liên quan để trước ngày 30-6-2024, có đủ nguồn cát đến công trường Dự án Vành đai 3, phục vụ công tác gia tải, xử lý nền đất yếu theo tiến độ đề ra.
Hiện, Ban Giao thông thành phố Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan khảo sát thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia cho dự án. Bộ Công Thương đang tổng hợp báo cáo Chính phủ.
Về tiến độ thi công, dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh có 14 gói thầu xây lắp. Trong số này, 10 gói thầu xây lắp chính đã khởi công theo 2 giai đoạn, đồng loạt triển khai theo kế hoạch đề ra. Tiến độ 4 gói thầu khởi công giai đoạn 1 (từ tháng 7-2023) đã đạt 20% khối lượng xây lắp. 6 gói thầu khởi công giai đoạn 2 (từ tháng 2-2024) đã hoàn thành thi công cọc thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà các hạng mục kết cấu phần dưới của cầu, đồng thời, thi công xử lý đất yếu nền đường và sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công từ tháng 6-2024.
Do mới hoàn tất giai đoạn chuẩn bị nên khối lượng thi công của 6 gói thầu này chưa nhiều. 4 gói thầu còn lại phục vụ vận hành, khai thác dự kiến sẽ được khởi công trong quý IV-2024. Về giải ngân, đến nay, dự án đã giải ngân 400 tỷ đồng/4.900 tỷ đồng kế hoạch vốn đề xuất năm 2024, đạt tỷ lệ 8,2%. Các bên quyết tâm phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công để đạt mục tiêu tỷ lệ giải ngân trên 95% vào cuối năm 2024.
Về dự án khép kín đường Vành đai 2, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính đến giữa tháng 5-2024, các địa phương có tuyến đi qua đã thu hồi mặt bằng đạt 405,471/410,439ha, đạt 98,8%; số còn lại bàn giao trước ngày 30-6-2024.
Các địa phương (thành phố Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) cũng đã chuẩn bị xong địa điểm tái định cư cho người dân trong vùng dự án. Hiện, các bên đã giải ngân được 16/110 tỷ đồng (14,5%) kế hoạch vốn đăng ký năm 2024.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.