Hà Nội kết nối

Quyết tâm mới trên công trường đường Vành đai 3

Nhóm phóng viên 23/02/2024 12:57

Tính đến tháng 2-2024, dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn một số vướng mắc cần sớm giải quyết.

a197.jpg
Sơ đồ dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Những công trường nhộn nhịp

Tỉnh Long An đang là địa phương có tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3 khá tốt. Đoạn qua Long An thuộc dự án thành phần 7 và 8, có tổng chiều dài hơn 6,5km với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng. Được khởi công dịp 30-4-2023, đến nay, Long An đã bàn giao hơn 98% diện tích mặt bằng cho đơn vị thi công.

a198.jpg
Đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh qua tỉnh Long An đang thành hình.

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Long An Đặng Hoàng Tuấn, tính đến tháng 2-2024, các hạng mục thi công dự án đường Vành đai 3 qua tỉnh đạt khoảng 23% kế hoạch. Năm 2023, tỉnh hoàn thành 100% việc giải ngân gần 489 tỷ đồng vốn đầu tư công cho dự án. Năm 2024, tỉnh được bố trí hơn 289 tỷ đồng và phấn đấu giải ngân đạt và vượt kế hoạch vốn.

Tại Bình Dương, mọi phần việc liên quan đến dự án đường Vành đai 3 cũng được triển khai rất nhanh. Đoạn tuyến qua tỉnh dài 26km, nhưng Bình Dương đã chủ động hoàn thành 15,3km từ vài năm trước. Đoạn còn lại, tỉnh đã bàn giao hơn 86% diện tích mặt bằng cho các nhà thầu. Khối lượng thi công tính đến tháng 2-2024 đạt gần 20% kế hoạch.

a201.jpg
Tại Bình Dương, công nhân làm việc xuyên Tết trên công trường đường Vành đai 3, sớm đưa dự án về đích.

Trên công trường nhộn nhịp của dự án nút giao Tân Vạn (nút giao lớn và phức tạp nhất trong dự án đường Vành đai 3, bởi giao cắt qua nhiều tuyến đường bộ và đường sắt quốc gia), ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, thông tin, các đơn vị thi công triển khai 3 ca/ngày, làm việc xuyên Tết. Tất cả cho mục tiêu hoàn thành dự án chậm nhất vào tháng 6-2025.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, tiến độ các dự án thành phần của dự án đường Vành đai 3 cũng rất khả quan. Suốt đoạn tuyến khoảng 47km, tổng vốn đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng trên địa bàn thành phố, các đơn vị thi công đang triển khai đồng loại các phần việc tại các dự án thành phần, bởi thành phố đã bàn giao đến hơn 98% diện tích mặt bằng phục vụ dự án (gồm tuyến chính và 2 đường song hành).

a199.jpg
Tiến độ các gói thầu trong dự án đường Vành đai 3 đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh rất khả quan.

Giám đốc Ban Quản lý các dự án công trình giao thông (Ban Giao thông) thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho biết, tính đến tháng 2-2024, cả 10 gói thầu suốt tuyến đã chọn được nhà thầu; 4 gói thầu đang triển khai xây dựng; 6 gói thầu còn lại sẽ thi công từ cuối tháng 2. Thành phố quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026 theo đúng cam kết với Chính phủ.

Gỡ những "điểm nghẽn"

Vướng mắc lớn nhất của dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh là các dự án thành phần trên 11km qua tỉnh Đồng Nai đang có tiến độ quá chậm.

Tính đến tháng 2-2024, tỉnh mới bàn giao được 6,2% diện tích mặt bằng, quá chậm so với yêu cầu của Chính phủ phải bàn giao ít nhất 70% diện tích mặt bằng dự án trong năm 2023. Việc này kéo theo việc chậm tiến độ ở nhiều gói thầu thi công dự án.

a202a.jpg
Mặt bằng dự án cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 phía Đồng Nai bị chậm bàn giao nhiều tháng; phần đã bàn giao chưa liền mạch, gây khó cho đơn vị thi công.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân chính của việc chậm trễ này là do các địa phương trong tỉnh trong quá trình thực hiện công tác kê biên, đền bù chưa xác định được nguồn gốc đất của một số thửa đất. Cùng với đó là khó khăn trong việc xác định tiền sử dụng hạ tầng các khu tái định cư…

Ngoài ra, Đồng Nai là địa phương đang có nhiều dự án trọng điểm cùng triển khai, nên nhân lực cũng đang phải “căng mình” trên nhiều “mặt trận”. Số hộ dân, tổ chức bị dự án ảnh hưởng cũng thuộc diện cao nhất trong các địa phương có tuyến Vành đai 3 đi qua.

a206a.jpg
Tỉnh Đồng Nai quyết tâm bàn giao phần lớn diện tích mặt bằng dự án cho nhà thầu trong tháng 3-2024.

Trong chỉ đạo mới nhất ngày 20-2, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan bố trí tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng dự án đường Vành đai 3 cho nhà thầu trong tháng 3-2024.

Khó khăn thứ 2 của dự án là thiếu cát đắp đường. Theo tính toán, toàn dự án đường Vành đai 3 cần đến 9,2 triệu m3 cát. Giám đốc Ban Giao thông thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc thông tin ngay trong năm 2024, lượng cát đắp đường toàn tuyến cần đến 6,4 triệu m3.

a207.jpg
Ngay trong năm 2024, dự án đường Vành đai 3 cần tới 6,4 triệu m3 cát đắp đường, nhưng nguồn cung chưa xác định rõ.

Tuy nhiên, nguồn cung cho số này dự kiến đến từ các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp đang không ổn định, bởi các địa phương trên còn phải cung ứng cát cho các dự án hạ tầng khác ở Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với đó, việc gia hạn khai thác và mở mới mỏ cát theo quy định hiện hành mất rất nhiều thời gian hoàn tất.

Trước mắt, trong quý I-2024, tỉnh Vĩnh Long sẽ hỗ trợ cung cấp 200.000m3 cát cho dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giao cho Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp giữa các bộ, ngành, địa phương có liên quan trước ngày 28-2 để bàn và giải quyết ngay những vướng mắc, tồn đọng trong việc cung ứng cát cho dự án.

a208.jpg
Kết quả thử nghiệm của Bộ Giao thông - Vận tải và các bên liên quan cho thấy cát biển phù hợp với các tiêu chuẩn vật liệu đắp đường.

Một tin vui là theo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng, sau quá trình thử nghiệm, kiểm tra nghiêm túc, cơ quan hữu quan xác định cát biển có thể phù hợp làm vật liệu đắp đường. Dự kiến từ tháng 4-2024, sẽ có đủ tiêu chuẩn, quy trình, cách thức khai thác và sử dụng cát biển cho nhiều dự án hạ tầng giao thông phía Nam.

Với trữ lượng dồi dào, điều kiện khai thác thuận tiện, nguồn cát biển được kỳ vọng sẽ “đánh tan” nỗi lo thiếu vật liệu làm đường không chỉ cho dự án đường Vành đai 3 mà còn cho nhiều dự án giao thông khác.

Ông Trương Chí Trung, chủ doanh nghiệp vận tải CTC (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Chúng tôi mong tuyến đường Vành đai 3 sớm hình thành. Khi đó, xe tải giao nhận hàng hóa tại Đông Nam Bộ sẽ đi lại thuận lợi hơn nhiều so với phải đi xuyên qua các đô thị đông đúc như hiện nay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm mới trên công trường đường Vành đai 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.