Hà Nội kết nối

Thủ Đức: Lý giải nguyên nhân GPMB đường Vành đai 3 chậm

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 09/11/2023 18:40

Chiều 9-11, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và một số nội dung dư luận quan tâm.

vanh-dai-3.jpg
Đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn thành phố Thủ Đức. Ảnh: Hữu Chánh

Liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Vành đai 3, dự án trọng điểm đầu tư công, Trưởng ban Bồi thường GPMB thành phố Thủ Đức Võ Trí Dũng cho biết, đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức gần 15km nên địa phương đang đôn đốc đẩy nhanh GPMB để bảo đảm tiến độ.

Theo đó, tổng số trường hợp bị ảnh hưởng là 587 trường hợp, đến nay đã chi trả tiền 412/587 trường hợp (trong đó 205 trường hợp đất nông nghiệp và 207 trường hợp đất ở) với tổng số tiền gần 3.092 tỷ đồng; 286/412 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng với tổng diện tích bàn giao hơn 89ha, chiếm hơn 89%.

Theo ông Võ Trí Dũng, nguyên nhân của việc tiến độ thấp so với các địa phương khác là số lượng hồ sơ lớn, gần 600 hồ sơ, với diện tích thu hồi gần 100ha (chủ yếu là đất ở và đất nông nghiệp có nhà, ít trường hợp đất nông nghiệp thuần). Vành đai 3 đi qua các tuyến đường lớn của thành phố Thủ Đức nên người bị thu hồi đất có so sánh giá với các địa phương khác (cụ thể là tỉnh Bình Dương), dẫn đến công tác vận động chấp hành giao mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, do đặc thù của tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa bàn thành phố Thủ Đức, có 2/3 số lượng hồ sơ là nhà ở, đất ở nên việc thu thập thông tin pháp lý, xác minh, xác nhận nguồn gốc mất nhiều thời gian hơn đối với hồ sơ đất nông nghiệp (so với các địa phương khác) và phần lớn hộ nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay, chuyển mục đích thành đất phi nông nghiệp sau thời điểm quy định của pháp luật, không đồng ý bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp, khó khăn trong công tác vận động. Một số trường hợp đất nông nghiệp mặt tiền đường lớn (có tên trong bảng giá đất) và đất nông nghiệp trong khuôn viên đất ở chưa đồng thuận với đơn giá đất nông nghiệp.

Cũng theo ông Võ Trí Dũng, giá bồi thường tương đối sát với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường và đã được cân đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Cụ thể, Ban bồi thường GPMB thành phố Thủ Đức đã thuê đơn vị tư vấn có chức năng định giá đất thực hiện khảo sát, thu thập thông tin các hợp đồng giao dịch thành công trên cùng tuyến đường hoặc khu vực lân cận để lập chứng thư định giá đất.

vo-chi-dung.jpg
Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức Võ Trí Dũng thông tin tại họp báo.

Thành phố Thủ Đức đã thành lập 6 tổ công tác ở 4 phường để vận động, giải thích, nắm bắt từng trường hợp cụ thể, từng hồ sơ cụ thể để giải quyết hoặc đề xuất cơ quan chức năng xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ Đức: Lý giải nguyên nhân GPMB đường Vành đai 3 chậm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.