Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường thốt nốt An Giang

Tuyền Lâm| 05/06/2022 07:23

(HNM) - Đường thốt nốt là đặc sản nổi tiếng của tỉnh An Giang. Sản phẩm này được chưng cất bằng mật thu được từ hoa cây thốt nốt, một loài cây mọc trong tự nhiên phân bố chủ yếu ở tỉnh An Giang.

Để lấy được mật hoa thốt nốt, bà con trèo lên cây, dùng dao cắt phần đầu hoa, sau đó dùng chai nhựa hứng từng giọt mật chảy ra. Theo người dân địa phương, mùa khô hạn, hoa thốt nốt tiết mật nhiều và ngọt, còn mùa mưa tiết ít mật và nhạt hơn. Mật hoa thốt nốt sau khi lấy trực tiếp trên cây được lọc lại cho sạch bụi, côn trùng và đem nấu ngay để tránh bị chua. Việc nấu đường cũng đòi hỏi phải có những bí quyết riêng. Theo đó, mật hoa thốt nốt được nấu trong khoảng 4 giờ và phải khuấy đều tay liên tục cho tới khi cô đặc lại thành đường dạng sền sệt. Sau đó, nhấc nồi đường ra khỏi lò, tiếp tục khuấy liên tục để hơi nước bay hoàn toàn. Khi đường nguội, đổ đường vào khuôn, đợi khô và cắt thành từng khoanh tròn. Bình quân cứ 8-10 lít mật hoa thốt nốt sẽ thu về 1kg đường.

Đường thốt nốt thơm dịu, vị ngọt thanh tự nhiên, được dùng để nấu chè, chế biến các món ăn với hương vị đặc trưng, thơm ngon. Đường thốt nốt có hàm lượng vitamin, chất sắt, chất chống ô xy hóa, khoáng chất cao…, giúp kích thích tiêu hóa, làm sạch đường ruột, thanh lọc cơ thể, trị chứng thiếu máu, giảm đau đầu… Sản phẩm có bán tại các chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường thốt nốt An Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.