(HNM) - Hội nhập kinh tế quốc tế là quá trình lâu dài, nhưng không vì thế mà cho phép các cơ quan hữu quan, từng doanh nghiệp (DN), cũng như các hiệp hội DN các ngành hàng "đủng đỉnh". Nói như các chuyên gia thì thời gian là vàng và không bao giờ đợi ai trong cuộc chạy đua. Thế nên, trong khi DN đang vắt chân lên cổ mà chạy thì hầu hết các hiệp hội vẫn "đứng yên", nhất là năng lực hoạt động.
Nhìn ra thế giới, hiệp hội ở các nước thường có vai trò rất quan trọng, nếu không muốn nói đó chính là chỗ dựa của mỗi DN. Làm được như vậy là do mỗi hiệp hội đều tập hợp được những cá nhân giỏi nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm. Mặt khác, mỗi hiệp hội đều xác định mục đích phục vụ DN làm hàng đầu, luôn cố gắng trong công tác tư vấn để xứng đáng là địa chỉ tin cậy, cung cấp giải pháp hoặc hỗ trợ cho DN mỗi khi DN có yêu cầu giúp đỡ. Ở đây có cách thức và mục đích đích thực của hoạt động của hiệp hội, thay vì hoạt động dàn trải, gần như chỉ là hình thức ở không ít hiệp hội ở Việt Nam.
Trông người để ngẫm đến ta. Thường thì, các hiệp hội của ta hoạt động theo mô hình tự quản, sử dụng kinh phí từ nguồn đóng góp của các DN thành viên và phần lớn không vì lợi nhuận. Chính vì vậy, hoạt động của hiệp hội thường thiếu tính nhanh nhạy, và không theo kịp hoạt động của DN. Ngoài ra, quy định về hoạt động của các hiệp hội cũng mang tính mở, tự do và thiếu sự ràng buộc trách nhiệm nên khó thu được niềm tin từ phía DN hoặc các đơn vị khác mỗi khi có giao dịch, hợp tác. Đơn cử, năng lực thực hành nghiệp vụ, nhất là sự năng động của cán bộ, nhân viên làm việc tại một DN thường hơn hẳn cán bộ làm việc tại hiệp hội DN ngành hàng đó.
Các chuyên gia khuyến nghị, từng hiệp hội cần "lột xác", hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hội tụ những cán bộ giỏi nghề, có thể đảm nhận những đơn đặt hàng, hợp đồng từ phía DN. Mỗi hiệp hội cũng phải làm tốt nhiệm vụ là cầu nối, thậm chí là một bên phản biện và đối trọng về chính sách và quản lý với cấp điều hành vĩ mô. Về tổng thể, hiệp hội phải làm tốt nhiệm vụ là cơ quan đại diện cho lĩnh vực, ngành hàng, đề xuất và làm cầu nối cho DN trong việc tìm kiếm đối tác, tham vấn, đào tạo, hỗ trợ DN... Vận động chính sách, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi của hội viên là điều mà các DN trông chờ ở các hiệp hội. Nếu các hiệp hội cứ "đứng yên" như hiện nay thì sẽ tự đánh mất vai trò là "mái nhà chung" của các DN.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.