Xã hội

Đừng “mất tiền oan” trả phí tư vấn bảo hiểm xã hội

Mai Hoa 28/09/2023 14:37

Sáng 28-9, tại Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2023 cho đại diện hơn 100 doanh nghiệp có nhu cầu.

chuyen-gia-1(1).jpg
Các chuyên gia tư vấn, tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật lao động, BHXH.

Trao đổi với đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội khẳng định: Hệ thống cơ quan BHXH các cấp hiện nay đã có rất nhiều thay đổi tích cực trong hoạt động cải cách hành chính, thủ tục, quy trình giải quyết nhanh, gọn, các doanh nghiệp, người lao động có nhu cầu được tư vấn không phải mất bất kể loại phí nào.

Khi có các vấn đề cần giải đáp, người dân có thể tra cứu, trực tiếp nghiên cứu văn bản pháp luật thông qua hệ thống Cổng dịch vụ công, Cổng thông tin điện tử của BHXH thành phố, tương tác thông tin qua Facebook, Zalo của hệ thống BHXH các cấp, hoặc trực tiếp đến các cơ quan BHXH chính thống từ thành phố đến các cấp cơ sở tìm kiếm sự tư vấn.

Tuyệt đối tránh tình trạng một số người bị lừa tham gia vào các hội, nhóm không chính thống trên mạng, tư vấn BHXH nhưng đòi trả phí lên tới hàng triệu đồng. Các cơ quan BHXH cấp quận, huyện nào gây khó dễ, người lao động có thể phản ánh lên Cổng dịch vụ công của thành phố, cơ quan BHXH cấp thành phố sẽ liên thông xử lý, chấn chỉnh trong thời gian sớm nhất.

dong-dao-dai-dien-doanh-nghiep-quan-tam-(1).jpg
Đông đảo đại diện doanh nghiệp tham dự Hội nghị.

Trong khuôn khổ chương trình, cách chuyên gia đã trao đổi về các tình huống mới do doanh nghiệp nêu ra, bao gồm việc giải quyết rút BHXH 1 lần đối với lao động là người nước ngoài, bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ trong doanh nghiệp…

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Mai Anh (Công ty TNHH CO-WELL Asia), chia sẻ: “Các doanh nghiệp đều luôn mong mỏi có nhiều hơn các hội nghị tuyên truyền, đối thoại như vậy để được cập nhật kiến thức pháp luật. Qua đây chúng tôi còn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác, với sự hỗ trợ của các chuyên gia hàng đầu. Cách thức tư vấn của chuyên gia luôn đi thẳng vào vấn đề, nói đúng, trúng những vấn đề doanh nghiệp quan tâm”.

Nhiều đại diện doanh nghiệp cho biết, sau chương trình hội nghị tuyên truyền, đối thoại này, họ sẽ rà soát chặt chẽ các mẫu, điều khoản hợp đồng lao động của công ty sao cho bảo đảm chặt chẽ, phù hợp quy định của pháp luật. Đặc biệt là kịp thời điều chỉnh nội quy lao động, quy chế hoạt động, bảo đảm có đủ căn cứ pháp luật giải quyết khi có vấn đề phát sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng “mất tiền oan” trả phí tư vấn bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.