Lao động - Việc làm

Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách, pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội

Mai Hoa 26/09/2023 11:36

Hàng loạt tình huống thực tế phát sinh trong thực thi chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội đã được các chuyên gia hàng đầu giải đáp trực tiếp tại Hội nghị Tuyên truyền đối thoại chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội năm 2023, tổ chức sáng 26-9, tại Hà Nội.

3-phat-bieu.jpg
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân trao đổi tại hội nghị.

Hội nghị do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức, có sự tham gia của hơn 130 người là đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, thực tiễn cho thấy nhu cầu nghe giải đáp của doanh nghiệp về thực thi chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội rất lớn. Việc giải đáp chính sách hướng đến mục tiêu tất cả cùng thống nhất thực hiện, giúp đỡ các doanh nghiệp thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật.

Trong khuôn khổ chương trình, Phó Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thị Oanh và Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Dương Thị Minh Châu đã trực tiếp hướng dẫn xử lý các tình huống và đối thoại về chính sách với các doanh nghiệp.

Đồng thời, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận thẳng thắn, giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp xung quanh hàng loạt tình huống về việc ký hợp đồng thử việc, ký thỏa thuận hạn chế, ký hợp đồng với người cao tuổi, thay đổi cơ cấu, công nghệ, kỷ luật lao động, giải quyết quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, giải quyết quyền lợi cho người lao động trong những ngày nghỉ điều trị bệnh… Tất cả các tình huống nêu ra đều được phân tích, đối chiếu, so sánh với các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm thực hiện đúng với các điều khoản được quy định tại Bộ Luật Lao động.

Thông qua quá trình trao đổi, giải đáp trực tiếp mọi thắc mắc tại hội nghị, rất nhiều vấn đề đã được làm rõ về nội dung, quy trình thực hiện. Nhiều điều khoản của Bộ luật Lao động về thời gian thử việc, kết thúc thời gian thử việc, lương, thưởng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động…; cũng như các vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã được phổ biến, phân tích tình huống áp dụng. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội bảo đảm đúng quy định, bảo đảm quyền lợi của cả doanh nghiệp và người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách, pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.