Lương - Bảo hiểm

Người lao động ngày càng quan tâm đến giải quyết nợ bảo hiểm xã hội

Hà Phong 27/09/2023 12:53

Sáng 27-9, gần 300 đoàn viên công đoàn và người lao động thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tham gia Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn và bảo hiểm xã hội”.

Sự kiện do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Long Biên tổ chức, với sự tham gia tư vấn, trả lời câu hỏi trực tiếp của các chuyên gia trong lĩnh vực pháp luật lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội (BHXH).

27-9.jpg
Chuyên gia giải đáp các ý kiến của người lao động.

Tại đối thoại, vấn đề nợ BHXH, sa thải lao động, lương, thưởng được đặc biệt quan tâm.

Anh Nguyễn Trung Kiên (Công ty cổ phần Cầu 14) chia sẻ, tình trạng doanh nghiệp tư nhân được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước đang phải gánh các khoản nợ đọng BHXH của doanh nghiệp cũ với số tiền lớn, thời gian dài đang gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải quyết các chế độ, chính sách của người lao động như: Trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, chốt sổ BHXH.

Về vấn đề này, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông (BHXH thành phố Hà Nội) khẳng định, cơ quan BHXH không có chế độ khoanh vùng thuế. Do vậy, đơn vị nộp sau phải trả nợ cho nộp trước. BHXH đã kiến nghị Chính phủ, Quốc hội, mong muốn sửa đổi quy định này. Hy vọng, thời gian tới, sửa đổi Luật BHXH, những ý kiến của người lao động, cũng như các đơn vị, Công đoàn được lắng nghe, giúp quyền lợi người lao động trong những trường hợp này được bảo đảm.

Liên quan đến trường hợp người sử dụng lao động đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (LĐLĐ thành phố Hà Nội) cho hay, luật cho phép áp dụng với trường hợp sắp xếp cấu trúc. Về thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, theo quy định, nếu công ty chấm dứt hợp đồng với 2 lao động trở lên thì bắt buộc phải xây dựng phương án sử dụng lao động.

Tổ chức Công đoàn với chức năng của mình trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng phương án này, có quy định về các bước, mẫu biểu, đối tượng lao động, chế độ của người lao động chấm dứt hợp đồng lao động… Khi xây dựng phương án xong, công ty sẽ phối hợp với công đoàn gửi lên cơ quan quản lý lao động cấp tỉnh, sau 30 ngày trả lời mới được triển khai thực hiện.

Chế độ, chính sách với những người lao động nghỉ việc do sắp xếp tái cấu trúc gồm trợ cấp mất việc làm và những quyền lợi khác Công đoàn có trách nhiệm đối chiếu theo quy chế và thỏa ước lao động tập thể của công ty...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người lao động ngày càng quan tâm đến giải quyết nợ bảo hiểm xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.