Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đức vinh danh cựu Thủ tướng Angela Merkel

Thương Nguyệt| 18/04/2023 04:30

(HNMO) - Ngày 17-4 (giờ địa phương), Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã trao Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự cho cựu Thủ tướng Angela Merkel nhằm ghi nhận những đóng góp của bà cho đất nước.

Công trạng Đại tinh thập tự là huân chương cao nhất của Đức, được trao cho cựu Thủ tướng Angela Merkel nhằm ghi nhận những thành tựu và đóng góp đặc biệt của bà đối với đất nước trong 4 nhiệm kỳ trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Đức.

Bà Angela Merkel cũng là cựu lãnh đạo thứ ba có vinh dự nhận huân chương cao quý này, sau Thủ tướng đầu tiên của Tây Đức Konrad Adenauer và Thủ tướng đầu tiên của nước Đức thống nhất Helmut Kohl.

Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự hôm 17-4.
Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Cung điện Bellevue ở thành phố Berlin, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh, bà Angela Merkel đã phụng sự nước Đức bằng trí tuệ và niềm đam mê, vì tự do và dân chủ, vì nước Đức và người dân quốc gia này.

Bà Angela Merkel là nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Đức. Trước khi từ chức hồi tháng 12-2021, nữ chính khách 68 tuổi để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên cương vị người đứng đầu Chính phủ suốt 16 năm, được đánh giá cao với việc dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất châu Âu vượt qua hàng loạt cuộc khủng hoảng, bao gồm khủng hoảng tài chính toàn cầu, khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và đại dịch toàn cầu Covid-19. 

Bà Angela Merkel không theo đuổi nhiệm kỳ thứ năm, rời chính trường với tư cách là nhà lãnh đạo phục vụ lâu thứ hai của Đức sau Thế chiến thứ hai, chỉ kém 10 ngày so với kỷ lục của cựu Thủ tướng Helmut Kohl.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đức vinh danh cựu Thủ tướng Angela Merkel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.