Thế giới

Đức thắt chặt kiểm soát biên giới trong chiến dịch trấn áp nhập cư

Kim Phượng 10/09/2024 - 06:52

Theo Reuters, Chính phủ Đức đã công bố kế hoạch áp dụng biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới đất liền của nước này trong nỗ lực giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp và bảo vệ người dân khỏi các mối đe dọa như chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

screenshot_20240910_024421_messenger.jpg
Một cuộc biểu tình của đảng cánh hữu AfD, tại thành phố Mannheim, sau khi một người đàn ông dùng dao sát hại một cảnh sát. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Đức cho biết trong một tuyên bố ngày 9-9 rằng, các biện pháp kiểm soát sẽ bắt đầu vào ngày 16-9 và kéo dài trong 6 tháng. Đây là một phần trong loạt biện pháp để thắt chặt vấn đề di cư bất hợp pháp.

Các vụ tấn công bằng dao chết người gần đây mà nghi phạm là người xin tị nạn đã làm dấy lên mối lo ngại về vấn đề nhập cư. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công bằng dao ở thành phố Solingen khiến ba người thiệt mạng vào tháng 8. Đầu tháng này, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đã trở thành đảng cực hữu đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang tại Thuringia, sau khi vận động mạnh mẽ về vấn đề di cư.

Các cuộc thăm dò cho thấy đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của cử tri tại bang Brandenburg, nơi sẽ tổ chức bầu cử trong hai tuần nữa.

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả của Thủ tướng Olaf Scholz đang đấu tranh để giữ quyền kiểm soát ở đó, trong một cuộc bỏ phiếu được coi là phép thử sức mạnh của SPD trước cuộc bầu cử liên bang vào năm tới.

Đức có đường biên giới trên bộ dài hơn 3.700km chung với Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Séc và Ba Lan. Năm ngoái, Berlin đã công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với biên giới đất liền với Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ để ứng phó với sự gia tăng mạnh mẽ số lượng đơn xin tị nạn lần đầu.

Các biện pháp kiểm soát ở biên giới với Áo đã cho phép Đức trả lại 30.000 người di cư kể từ tháng 10-2023. Bộ trưởng Nội vụ Áo Gerhard Karner trả lời tờ Bild hôm thứ hai rằng nước ông sẽ không tiếp nhận bất kỳ người di cư nào bị Đức từ chối tại biên giới. Theo số liệu thống kê của chính phủ, số lượng đơn xin tị nạn tại Đức đã giảm 21,7% trong tám tháng đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức thắt chặt kiểm soát biên giới trong chiến dịch trấn áp nhập cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.