Chuyện đó đây

Dự luật Rwanda của Anh khiến người di cư "hướng đến Ireland"

Kim Phượng 26/04/2024 - 16:36

Mối đe dọa trục xuất đến Rwanda đang khiến người di cư hướng đến Ireland thay vì ở lại Anh, Phó thủ tướng Ireland Micheal Martin nói với tờ The Daily Telegraph, ngày 26-4.

di-cu.jpg
Năm 2023 có hơn 29.000 người tìm cách vượt biên vào Anh qua biển Manche. Ảnh: The Times

Kế hoạch hàng đầu của Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhằm gửi những người xin tị nạn đến Rwanda nếu họ đến Anh bất hợp pháp, đã được Quốc hội Anh phê chuẩn vào đầu tuần này và chính phủ muốn các chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh sau 10-12 tuần nữa.

Bình luận trên The Daily Telegraph, Phó Thủ tướng Micheal Martin nói rằng, chính sách này đã ảnh hưởng đến Ireland vì người dân "sợ" ở lại Anh. Ông cho biết, những người xin tị nạn đang tìm cách "có được nơi trú ẩn ở đây và trong Liên minh châu Âu (EU) thay vì khả năng bị trục xuất về Rwanda".

Biên giới giữa Bắc Ireland, một phần của Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland, một thành viên của EU, là biên giới đất liền duy nhất giữa Anh và EU kể từ khi Anh rời khỏi khối. Biên giới đó không có kiểm tra nhập cư - điều kiện quan trọng của thỏa thuận đưa Anh ra khỏi EU (Brexit) vào năm 2020.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tư pháp Ireland Helen McEntee phát biểu trước ủy ban quốc hội rằng, bà ước tính hơn 80% người xin tị nạn ở Ireland đến từ Anh qua biên giới đất liền với Bắc Ireland.

Các bình luận được đưa ra khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chỉ trích kế hoạch và cảnh báo rằng nó sẽ "không hiệu quả".

Thủ tướng Sunak, đã mô tả dự luật Rwanda là một “sự răn đe không thể thiếu”. Kế hoạch này là trọng tâm mà chính phủ Rishi Sunak đề ra để ngăn chặn hàng chục nghìn người di cư trái phép từ nhiều nước đang có chiến tranh hoặc nghèo đói triền miên ở châu Á, Trung Đông và châu Phi vào Anh thông qua eo biển Manche trong vài năm gần đây. Trong năm 2023, hơn 29.000 người đã tìm cách vào Anh qua con đường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự luật Rwanda của Anh khiến người di cư "hướng đến Ireland"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.