Kinh tế

Đưa đặc sản miền núi thâm nhập sâu hơn vào siêu thị

Lam Giang 05/10/2023 - 19:07

Ngày càng nhiều đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực miền núi thâm nhập hệ thống thương mại hiện đại, cho thấy các sản phẩm nâng cao chất lượng, mẫu mã, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và xã hội.

Tại tọa đàm chủ đề “Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại”, do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 5-10, ông Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) thông tin, các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần nâng cao đời sống người dân.

5.10-toan-canh-toa-dam-hang-mien-nui.jpg
Các đại biểu tại tọa đàm.

Cùng với việc hỗ trợ hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống phân phối lớn, từ đó hình thành nên những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hiện đại, bền vững.

“Hiện nay, hệ thống phân phối trong nước, hệ thống của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các trung tâm kinh tế của cả nước đều phân phối những mặt hàng đặc trưng, đặc sản, những mặt hàng riêng biệt của khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, ông Hội nói.

Để minh chứng điều này, ông Kiều Song Hào, Giám đốc thu mua miền Bắc hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam cho biết, MM Mega Market đang tổ chức lễ hội nông sản Tây Bắc.

“Tất cả sản phẩm của vùng Tây Bắc đều có mặt tại hệ thống siêu thị từ Bắc vào Nam đến hết tháng 10 này. Sau hoạt động này, siêu thị tiếp tục giới thiệu trái cây đầu vụ của tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình để hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản”, ông Hào nói.

ban-hang-cua-dong-bao-dan-toc.jpg
Nông sản của đồng bào miền núi được tiêu thụ ngày càng nhiều tại các siêu thị.

Tại hệ thống 18 siêu thị GO!, Big C, Tops Market khu vực miền Bắc, 60 mặt hàng nông sản các loại của tỉnh Sơn La được bày bán thường xuyên. Nhiều hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op; Winmart, BRG… cũng tích cực kết nối tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc miền núi.

Tuy nhiên, các diễn giả tại tọa đàm cũng đánh giá, hiện còn rất nhiều sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa vào được các hệ thống phân phối hiện đại. Tỷ lệ các sản phẩm này còn rất thấp ở các kệ hàng hóa trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Vì vậy, cần có những giải pháp đồng bộ để thúc đẩy sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia sâu hơn vào các hệ thống phân phối.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa đặc sản miền núi thâm nhập sâu hơn vào siêu thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.